Hồ sơ tài liệu

Nga: Thảm kịch Maryupol do Kiev không chấp nhận đề xuất của Nga

26/01/2015, 13:55

Nếu Kiev chấp nhận đề xuất của Tổng thống Nga thì thảm kịch Maryupol khiến 30 người thiệt mạng đã không xảy ra.

Mariupol-012
Vụ pháo kích vào khu chợ ở Maryupol thuộc miền Đông Ukraine khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, gần 100 người bị thương.

Hôm nay (26/1), Ông Lavrov cho rằng, tình hình căng thẳng gia tăng hiện nay là do chính sách của Kiev lảng tránh đối thoại trực tiếp với Donesk  và Lugansk  về việc thực hiện thỏa thuận Minsk, mà thay vào đó lại chủ trương dùng vũ lực đàn áp khu vực Đông Nam.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU - Federica Mogherini.

Theo ông Lavrov, Kiev không thực hiện cam kết khởi động tiến trình cải cách hiến pháp với sự tham gia của tất cả các khu vực và lực lượng chính trị, không có tiến bộ trong điều tra các vụ phạm tội trong các cuộc xung đột hai phe.

Và nếu Kiev chấp nhận đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/1 về rút vũ khí hạng nặng theo thỏa thuận Minsk thì thảm kịch tại Maryupol (pháo kích vào khu chợ khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, gần 100 người bị thương) đã không xảy ra.

Ông Lavrov kêu gọi Mỹ và EU gây áp lực đòi chính quyền Ukraine từ bỏ kế hoạch dùng vũ lực và bắt đầu tiến trình chính trị giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ngoại trưởng Mỹ đề xuất mở rộng công thức đàm phán và ông Lavrov nhấn mạnh Nga sẵn sàng làm tất cả để đưa các bên tới giải pháp hòa bình tuy nhiên điều này chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại trực tiếp với Lugansk và Donesk

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết, quân chính phủ đang đưa quân dự bị vào miền Đông, xây dựng công sự và đặt các hệ thống pháo.

Q.M (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.