Thế giới

Nga thất vọng, Nhật tán dương học thuyết Hạt nhân mới của Mỹ

04/02/2018, 08:59

Bộ Ngoại giao Nga và Nhật đã bình luận về bản đánh giá tình hình hạt nhân của Mỹ vừa công bố ngày 2/2.

vũ khí hạt nhân

Vũ khí hạt nhân

Theo Sputnik, nhận xét về bản đánh giá tình hình hạt nhân mà Mỹ (NPR) mới công bố ngày 2/2, Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra rằng những cáo buộc chống lại Moscow về hành vi hung hăng, can thiệp, vi phạm các thỏa thuận kiểm soát vũ khí, được viết trong tài liệu, không liên quan gì tới thực tế.

Phía Nga cho rằng đây là một nỗ lực không công bằng để đổ trách nhiệm cho sự đi xuống của tình hình hạt nhân quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga gọi những tuyên bố liên quan đến lợi ích của Hoa Kỳ trong "các mối quan hệ ổn định" và cam kết mối hợp tác mang tính xây dựng, được đề cập trong chính sách này là “đạo đức giả”.

Tuy nhiên, Moscow kêu gọi Washington cùng tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề liên quan đến duy trì ổn định chiến lược, đồng thời, nhấn mạnh rằng tất cả các nước có phát triển vũ khí hạt nhân phải tham gia vào giải trừ vũ khí hạt nhân, đặc biệt là Anh và Pháp – hai đồng minh lớn của Mỹ ở châu Âu.

Trong diễn biến liên quan, Nhật Bản đánh giá cao bản đánh giá tình hình hạt nhân 2018 của chính quyền ông Trump, đồng thời nhấn mạnh học thuyết mới này giúp tăng cường năng lực phòng thủ trong bối cảnh môi trường an ninh đang ngày càng xấu đi, một phần là do việc Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa.

Trong một tuyên bố ngày 3/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho rằng bản báo cáo mới nhất này đã thể hiện rõ quyết tâm của Mỹ nhằm đảm bảo tính hiệu quả của năng lực phòng thủ, cũng như hỗ trợ các đồng minh phòng thủ, trong đó có Nhật Bản.

Quan chức này cho biết Nhật Bản có cùng chung nhận định với Mỹ rằng môi trường an ninh hiện nay là nghiêm trọng, và sẽ tiếp tục thúc đẩy việc giải trừ vũ khí hạt nhân một cách thực tiễn cùng với Mỹ, quốc gia giữ vai trò dẫn đầu trong việc xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.