Hồ sơ tài liệu

Nga thêm 40 dàn tên lửa tối tân, Mỹ bất an

17/01/2016, 08:28

Bộ binh Nga nhận 40 dàn tên lửa tối tân, Mỹ bất an vì Nga đưa tên lửa áp sát châu Âu...

1452939522-2--copy-
Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S 300mm tầm xa có khả năng bắn xa 120km, bao phủ một khu vực rộng 60 hecta

Bộ binh Nga nhận thêm 40 dàn tên lửa phóng loạt tối tân

Hãng Sputnik dẫn lời phát ngôn viên của Quân khu miền Tây của Nga, Đại tá Igor Muginov ngày 16/1 cho hay, hơn 40 đơn vị tên lửa phóng loạt tối tân bậc nhất sẽ có mặt trong biên chế bộ binh Nga.

Hệ thống dẫn đường tự động hoàn toàn mới của Tornado-S là tính năng nổi trội nhất cho phép tăng độ chính xác và tính toán dữ liệu tấn công đa mục tiêu. “Khả năng này cho phép hệ thống bắn từng tên lửa hoặc một loạt 12 quả đồng thời”, đại tá Muginov nhấn mạnh.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt đa năng Tornado tiến hành ngắm bắn một cách tự động theo dữ liệu trinh sát nhận được từ vệ tinh. Trong trường hợp xảy ra tình huống bất thường, việc dẫn bắn sẽ được thực hiện bằng tay trực tiếp từ cabin của ô tô trong vài phút. Toàn bộ việc điều khiển hệ thống tên lửa phóng loạt được đơn giản hóa, cho phép thực hiện nhanh hơn hệ thống Grad nổi tiếng.

Hệ thống tên lửa phóng loạt hiện đại nhất Tornado-S và Tornado-G dự kiến sẽ thay thế hệ thống pháo Grad và Smerch trong năm 2020, một phần trong kế hoạch tái thiết quân đội quy mô lớn của Nga.

Mỹ bất an vì Nga đưa tên lửa S-400 áp sát châu Âu

060426-1.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga (Ảnh: Sputnik)

Tướng Frank Gorenc, tư lệnh không quân Mỹ phụ trách các hoạt động ở châu Âu và châu Phi đã bày tỏ lo ngại về việc Nga tăng cường lượng lớn các hệ thống phòng thủ tên lửa hỗn hợp đến gần không phận các thành viên NATO ở châu Âu, trong đó có Ba Lan. Ông cũng cho biết Nga cũng đã bắt đầu tăng cường các hệ thống tên lửa tương tự ở bán đảo Crimea, theo NYTimes.

"Việc phổ biến với mật độ dày đặc của các vũ khí phục vụ cho chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) là điều mà chúng ta cần xem xét", tướng Gorenc nói.

Moscow đã bắt đầu triển khai hệ thống phòng không Almaz –Antey S-400 Triumf ở khu vực nằm tách biệt trên Biển Baltic này từ 2012, theo truyền thông Nga. Các hệ thống tên lửa hiện đại như S-400 có uy lực đủ mạnh để thiết lập một khu vực cấm bay trên thực tế ở phần lớn lãnh thổ nước láng giềng Ba Lan và Litva, có khả năng phát hiện và tiêu diệt chiến đấu cơ tàng hình thông thường trong trường hợp xảy ra xung đột.

Theo tướng Gorenc, các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không nhiều tầng của Nga ở Kaliningrad "khiến cho việc tiếp cận nơi này cực kỳ khó khăn". Với hệ thống S-400 có phạm vi tác chiến 400 km được bố trí ở Kaliningrad, lực lượng phòng không Nga có thể giám sát các máy bay hoạt động trên một phần ba lãnh thổ Ba Lan.

Mỹ, EU chính thức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran

iran_NCSZ_RODW
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận, Iran đã giảm qui mô chương trình hạt nhân của mình như đã nhất trí. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 15/1 kí một mệnh lệnh hành pháp dỡ bỏ trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Nhà trắng cho biết, quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận rằng Iran đã thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân. Tổng thống Obama cũng đã thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội về bước đi này.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng cho biết trong một tuyên bố với Ngoại trưởng Iran Jawad Zarif rằng, các biện pháp trừng phạt tài chính và kinh tế đa quốc gia nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran đã được dỡ bỏ.

Trước đó, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận, Iran đã giảm qui mô chương trình hạt nhân của mình như đã nhất trí với các cường quốc thế giới. Tuyên bố này của IAEA có thể mở đường cho việc dỡ bỏ ngay lập tức hầu hết các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.

Tân Tổng thống Đài Loan kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

BaThaiANhVanReuters
Tân Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh (Ảnh: Reuters)

TTXVN dẫn thông tin từ Reuters cho hay, Tổng thống đắc cử của Đài Loan Thái Anh Văn ngày 16/1 đã kêu gọi sự tự do hàng hải ở Biển Đông và một giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp trên vùng biển này.

Bà Thái Anh Văn cũng cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Nhật Bản.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn ở Biển Đông, nơi nước này đã xây dựng các đảo nhân tạo trái phép để mở rộng tầm hoạt động của mình.

Việt Nam, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trong vùng biển này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.