Hồ sơ tài liệu

Nga thêm 5 trung đoàn tên lửa trực chiến, Triều Tiên giả clip

13/01/2016, 08:04

Nga đưa thêm 5 trung đoàn tên lửa vào trực chiến, Thổ Nhĩ Kỳ tố Nga xây dựng xung quanh tỉnh Latakia của Syria...

s400
Trung đoàn tên lửa S-400 của Nga

Nga đưa thêm 5 trung đoàn tên lửa vào trực chiến

Theo Spunik news, Nga sẽ thành lập thêm 3 sư đoàn đóng quân tại hướng Tây, ngoài ra 5 trung đoàn tên lửa chiến lược được trang bị các vũ khí hiện đại sẽ tham gia trực chiến trong năm 2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Soigu thông báo như vậy trong một cuộc họp ngày 12/1. Ông Soigu nhấn mạnh ưu tiên của Nga hiện nay là củng cố sức mạnh của lực lượng hạt nhân chiến lược và thực hiện các chương trình phòng thủ vũ trụ, từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở cho lực lượng này, trước hết là các cảng dành cho tàu ngầm mang tên lửa chiến lược và sân bay cho không quân ném bom tầm xa. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến năm 2016 sẽ hoàn tất việc xây dựng các cơ sở quân sự tại Bắc cực và cơ sở hạ tầng tại quần đảo Kuril.

Bộ trưởng Soigu cho biết trong năm 2016 các cuộc tập trận với sự tham gia của các quân khu và binh chủng, chính quyền liên bang và khu vực sẽ được tiếp tục, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc di chuyển quân tới một khoảng cách xa, thành lập các đơn vị trên các hướng có nguy cơ, hoàn thiện các nhiệm vụ phòng không có sử dụng không quân.

Thổ Nhĩ Kỳ tố Nga xây dựng xung quanh tỉnh Latakia của Syria

qdoinga1
Quân đội Nga (Ảnh minh họa: Sputnik)

Theo Reuters và AFP, ngày 12/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã một lần nữa lên tiếng chỉ trích Nga can thiệp vào Syria khi Moskva đang tiến hành động thổ xây dựng một bang ở xung quanh tỉnh Latakia, miền Bắc Syria.

Tổng thống Erdogan cho biết để thực hiện kế hoạch này, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào người Thổ ở xung quanh tỉnh Latakia.

Phát biểu trước các đại sứ nước ngoài tại Ankara, ông Erdogan cũng lên tiếng chỉ trích Iran lợi dụng các diễn biến tại Syria, Iraq và Yemen để mở rộng ảnh hưởng cũng như tìm cách châm ngòi cho một tiến trình nguy hiểm với âm mưu biến những mâu thuẫn giáo phái thành xung đột.

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Syria đưa tin quân đội chính quyền Damascus cùng lực lượng đồng minh đã "giành quyền kiểm soát hoàn toàn" Salma, thị trấn do phe nổi dậy chiếm giữ tại tỉnh Latakia.

Ông Putin: Nga ủng hộ cả quân đội Assad và phe đối lập vũ trang trong cuộc chiến chống IS

1051392
Tổng thống Vladimir Putin và lãnh đạo báo Đức Bild

Theo Spunik news, tại Sochi, Tổng thống Vladimir Putin đã gặp lãnh đạo báo Đức Bild là Kai Dieckmann và Phó TBT Nikolaus Blome.

Trong phần thứ hai của cuộc đàm đạo, các nhà báo đã dành nhiều quan tâm cho tình hình Syria, triển vọng khắc phục xung đột bằng hoạt động của Không lực Nga.

Ông Vladimir Putin đã lưu ý các nhà báo Đức rằng hiện nay Nga đang phối hợp không chỉ với chính giới Damascus mà còn hợp tác với các đại diện phe đối lập Syria, kể cả trong đấu tranh vũ trang chống lại bọn khủng bố.

"Các vị đã nói về chuyện chúng tôi không kích vào đâu và giáng đòn như thế nào, còn bây giờ nói về ông Assad như là đồng minh của chúng tôi. Thế quí vị có biết rằng chúng tôi ủng hộ hoạt động chiến sự của phe đối lập vũ trang chiến đấu chống IS? Lực lượng vũ trang đối lập với ông Assad cũng đang chiến đấu chống IS. Trong đó chúng tôi nhất trí với họ về nỗ lực chung và dành sự ủng hộ bằng những đòn đánh của Không lực chúng tôi cho các chiến dịch tấn công của họ trên những phần mặt trận khác nhau. Ở đây là chuyện nói về hàng trăm nghìn người có vũ trang đang giao tranh với IS. Chúng tôi ủng hộ cả quân đội của ông Assad cũng như phe đối lập vũ trang. Một số nhân vật trong số họ đã công khai tuyên bố về chuyện này, còn số khác chọn cách im lặng, nhưng công việc vẫn đang được xúc tiến", — Tổng thống Putin tuyên bố.

Triều Tiên bị tố giả mạo clip phóng tên lửa từ tàu ngầm

trieu-tien-bi-to-gia-mao-clip-ten-lua-phong-tu-tau
Ông Kim Jong Un có mặt trong một buổi bắn đạn thật của Quân đội Trều Tiên (Ảnh: Reuters/KCNA)

Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên vào hôm thứ Sáu tuần trước đã phát những hình ảnh được cho là từ vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới nhất của nước này, diễn ra hồi tháng 12/2015.

Đoạn phim bị nhóm nghiên cứu thuộc học viện CNS có trụ sở tại California, Mỹ cho là giả mạo.

Theo kết quả phân tích của nhóm nghiên cứu trên, Triều Tiên đã sử dụng 2 đoạn video, một từ vụ thử tên lửa phống từ tàu ngầm thất bại trước đó vào hồi tháng 5/2015, một từ vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud, sau đó sử dụng các công cụ chỉnh sửa video để cắt, xoay khung hình, tạo ra video clip về vụ phóng thử mới để phát trên truyền hình.

"Họ sử dụng nhiều góc camera khác nhau và chỉnh sửa sao cho trông nó giống nhiều vụ phóng diễn ra liên tiếp, nhưng thực tế tất cả chỉ là một", chuyên gia từ CNS khẳng định.

Hiện tại Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang chờ các kết quả nghiên cứu chính thức trước khi đưa ra kết luận rằng liệu vụ nổ hôm thứ Tư tuần trước có phải là một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hay không. Trong khi đó, giới chuyên gia không thực sự tin rằng Triều Tiên đã thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch, bởi sức công phá ghi nhận được là chưa đủ mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.