Hồ sơ tài liệu

Nga thiệt hại 160 tỷ USD do lệnh trừng phạt

29/04/2015, 08:42

Theo Tổng thống Putin, các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến nước này thiệt hại 160 tỷ USD.

233106 (1)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Spunik)

Theo TTXVN, phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban lập pháp ở St. Petersburg ngày 27/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến nước này thiệt hại 160 tỷ USD, tuy nhiên các doanh nghiệp Nga đã thành công trong việc trả nợ nước ngoài.

ông Putin nói: "Rõ ràng, ai đó đã tính tới một sự đổ vỡ nào đó nhưng chẳng có sự đổ vỡ nào xảy ra. Kinh tế Nga đã vượt qua tương đối dễ dàng các rào cản này."

Tổng thống Nga cho biết thêm các doanh nghiệp nước này đã dễ dàng thanh toán tất cả các khoản tín dụng của mình - năm 2014 là 130 tỷ USD, và thanh toán phần đáng kể số nợ 60 tỷ USD của năm 2015 vào quí I/2015. Ông khẳng định: "Giai đoạn trả nợ đỉnh điểm đã qua."

Trước đó, hồi đầu tháng 4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đã khiến Nga thiệt hại 25 tỉ euro (khoảng 27 tỉ USD), tương đương 1,5% GDP của nước này.

Nền kinh tế Nga đứng trước nhiều khó khăn do giá dầu giảm mạnh, hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt từ Mỹ và các nước phương Tây, sau khi Nga quyết định sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ mình, cũng như những cáo buộc xung quanh cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.

Nga cũng đã trả đũa bằng việc cấm nhập khẩu một số mặt hàng của các nước phương Tây. Nhiều báo cáo phân tích cho thấy, không chỉ Nga mà các nước châu Âu cũng gánh chịu thiệt hại vì các lệnh trừng phạt này.

Mặc dù các doanh nghiệp Nga đã thành công trong việc trả nợ nước ngoài nhưng dường như khó khăn vẫn còn rất nhiều ở phía trước. Trong một cuộc họp báo ở Warsaw hôm 28/4, Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố, Liên minh châu Âu sẽ xem xét số phận các biện pháp trừng phạt Nga trong tháng Bảy và đưa ra quyết định dựa trên tình hình Ukraine, theo Spunik.

"Ở giai đoạn hiện nay, các biện pháp trừng phạt cần được duy trì. Việc thực hiện thỏa thuận Minsk sẽ xác định có nên mở rộng hay duy trì ở mức độ cũ," Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz nói. "Các quyết định sẽ được thông qua sau sự phân tích kỹ lưỡng tình hình Ukraine".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.