Hồ sơ tài liệu

Nga -Thổ bắt tay, sắp xếp "bàn cờ" Syria

10/08/2016, 09:25
image

Đêm 9/8 (theo giờ VN), cuộc gặp gỡ được mong chờ của lãnh đạo Nga – Thổ Nhĩ Kỳ chính thức diễn ra.

Nga - Thổ bắt tay, nối lại quan hệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay nối lại quan hệ, phục hồi quan hệ kinh tế

Tổng Nga Vladimir Putin đón người đồng cấp Thổ Nhĩ kỳ Tayyip Erdogan tại dinh thự thời Tsarist, ngoại ô thành phố St Petersburg, Nga. 

Đây là chuyến công du đầu tiên của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga kể từ khi quan hệ hai nước nguội lạnh vì vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn nhầm máy bay Nga hồi tháng 11 năm ngoái đồng thời đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Tayyip Erdogan có chuyến thăm nước ngoài kể từ sau đảo chính khiến quan hệ Thổ-Mỹ-Châu Âu bế tắc.

Do đó, chuyến thăm này được phương Tây theo dõi sát sao vì lo ngại hai nước này nối lại quan hệ, gây áp lực cho Washington và Liên minh Châu Âu (EU), làm khuấy động căng thẳng trong NATO – khối liên minh quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên.

Tổng thống Nga tuyên bố loại bỏ nhiều lệnh trừng phạt Ankara từ tháng 11 năm ngoái sau khi Thổ bắn rơi máy bay Nga gần biên giới Syria; khẳng định nối lại quan hệ hai nước về mức trước khủng hoảng là ưu tiên hàng đầu. Trong cuộc họp báo chung sau phòng đàm phán đầu tiên, Tổng thống Nga nói: “Tất cả chúng ta có muốn nối lại quan hệ toàn diện hay không? Có, chúng tôi nỗ lực để đạt được mong muốn đó. Cuộc sống luôn thay đổi rất nhanh”.

Về phía mình, Tổng thống Erdogan cho biết, hợp tác giữa hai nước sẽ giúp thúc đẩy các dự án như đường ống khí đốt trị giá 20 tỉ USD, nhà máy năng lượng hạt nhân cũng như lĩnh vực quốc phòng cũng như tăng cường quan hệ thương mại song phương trị giá 100 tỉ USD vốn bị thiệt hại vì các lệnh trừng phạt từ Nga. Lợi nhuận du lịch đã giảm mạnh, sụt 87% vì vắng du khách Nga trong 6 tháng đầu năm nay. “Một khi tinh thần sẵn sàng, từng bước hành động, tiến lại gần nhau, Moscow và Ankara sẽ giành lại niềm tin và tình bạn” – ông Erdogan nói.

Tiếp đó, hai lãnh đạo bàn về giải pháp cho cuộc nội chiến tại Syria – một trong những nguyên nhân khiến quan hệ hai nước chia rẽ sâu sắc trong phiên họp kín. Tại họp báo chung, Tổng thống Putin cho biết: “Quan điểm của chúng tôi trong việc giải quyết tình hình Syria vốn khác biệt. Tuy nhiên, tôi tin rằng, hai nước có thể tìm ra cách tiếp cận chung, ít nhất vì chúng tôi muốn chấm dứt khủng hoảng. Chúng tôi sẽ sử dụng mong muốn này làm căn bản để tìm ra các biện pháp giải quyết chung”.

Không quên đề cập tới cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, Tổng thống Nga bày tỏ “hy vọng dưới sự lãnh đạo của người đồng cấp Erdogan, người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giải quyết được khó khăn, lập lại trật tự và luật pháp”.

Xem video Tổng thống Nga Vladimmir Putin gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.