Hồ sơ tài liệu

Nga - Thổ bên bờ vực chiến tranh, Mỹ tập trận ở châu Âu

16/02/2016, 07:56

Mỹ sắp tập trận sát biên giới Nga trong khi Ankara-Moskva được cho là có thể xảy ra chiến tranh toàn diện.

nga-tho-ban-ha-su-24
Nga-Thổ có thể sẽ xảy ra chiến tranh toàn diện. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ngày 15/2, CNN đưa tin, không quân Mỹ sẽ điều 6 tiêm kích F-15 tham gia cuộc tập trận ở Phần Lan từ ngày 9-22/5.

Cuộc tập trận này trong khuôn khổ chương trình "Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương" được Mỹ tổ chức nhằm chống lại "cuộc xâm lăng của Nga".

Theo dự kiến, tại cuộc tập trận này, chiến đấu cơ Mỹ sẽ bay cách biên giới Nga khoảng 160km. Đây cũng là lần đầu tiên F-15 tập trận ở Phần Lan.

Trong một diễn biến có liên quan khác, ngày 15/2, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã lên tiếng cáo buộc các hành động của Nga tại Syria giống như khủng bố.

Vị này cho rằng, các hoạt động không kích của Nga ở Syria đã khiến dân thường thiệt mạng và phải trốn chạy. Thủ tướng Thổ cũng khẳng định nước này sẽ có những hành động đáp trả trước những cáo buộc gần đây của Moskva.

Liên quan đến tình hình căng thẳng Nga-Thổ đang liên tục leo thang, người đứng đầu Ủy ban quốc tế Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev cho rằng một cuộc chiến tranh toàn diện có thể sẽ xảy ra.

Cụ thể, ông Konstantin Kosachev lý giải rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang thất bại trong việc lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Assad và chống lại người Kurd.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang không được phương Tây bảo trợ. Do đó, một cuộc chiến tranh giữa Nga-Thổ có thể sẽ xảy ra với sự tham gia tiềm năng của Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.