Hồ sơ tài liệu

Nga - Thổ chính thức hội đàm sau vụ bắn hạ Su-24

02/12/2015, 20:59

Sau vụ bắn hạ Su-24, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

ban-ha-su-24 (3)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang chờ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ nói gì về vụ bắn hạ Su-24 khi gặp mặt.

Ngày 2/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bất ngờ tuyên bố sẵn sàng gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong tuần này. Nếu thành sự thật thì đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa hai bên kể từ khi Su-24 bị bắn hạ.

Lý do ông Lavrov đưa ra cho việc đồng ý gặp là do ông Cavusoglu đã "kiên trì" muốn gặp. Dự kiến, hội đàm giữa hai bên sẽ diễn ra bên lề cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Belgrade (Serbia) từ ngày 3-4/12.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, bản thân ông không thể tránh được cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này cũng đang chờ xem phía Ankara có thể nói được gì.

Trước đó, ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ Su-24 của Nga. Quan hệ 2 nước đã trở nên cực kỳ căng thẳng sau sự cố nói trên.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau khi được NATO hậu thuẫn đã mạnh dạn tuyên bố rằng "không nước nào khiến Ankara phải xin lỗi". Ngay sau đó, ông Erdogan phải đối mặt với cáo buộc buôn bán dầu mỏ với IS.

Tổng thống Nga Putin đã bác lời mời hội đàm của ông Erdogan. Tuy nhiên, vị Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ thành công hơn cấp trên của mình khi đạt được lời chấp nhận gặp mặt từ người đồng cấp Nga.

Ngày 2/12, sau khi bên vực Ankara, NATO lại có một hành động được cho là để chọc tức Nga khi mời Montenegro gia nhập liên minh.

Liên quan đến hành động này, thư ký báo chí Tổng thống Nga Peskov nói rằng Moskva sẽ có hành đồng trả đũa để bảo vệ lợi ích an ninh của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.