Thế giới

Nga -Thổ gió đổi chiều, Mỹ và NATO ngồi trên đống lửa

06/08/2016, 04:26
image

Quan hệ Nga-Thổ có thể ấm hơn sau cuộc gặp ngày 9/8 tới khiến Mỹ và NATO không khỏi lo ngại.

a5

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và ông Erdogan có thể khiến quan hệ Nga-Thổ trở nên thân thiết hơn.

Sputnik đưa tin, sau cuộc gặp vào ngày 9/8 tới giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan , mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở nên thân thiết hơn .

Cuộc gặp này cũng khiến Mỹ và các đồng minh NATO lo ngại  nếu sự cải thiện quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thực sự thành công tốt đẹp.

Sputnik dẫn quan điểm từ tạp chí Thụy Sĩ L"Hebdo cho rằng sau cuộc đảo chính hôm 15/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cáo buộc Mỹ liên quan tới vụ việc, song cho đến hiện tại, Washington vẫn liên tục phủ nhận.

 Động thái trên của Mỹ rất có thể Ankara sẽ cảm thấy việc liên minh với Nga là một lựa chọn không tồi.

Sau ngày cuộc đảo chính lật đổ Erdogan bất thành, quan hệ Nga – Thổ rõ ràng đã nhanh chóng được cải thiện, tạp chí L’Hebdo cho biết.

Không những thế, thời gian gần đây còn xuất hiện tin đồn rằng Nga thực sự đã cảnh báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về âm mưu một cuộc đảo chính khi một nhóm binh sĩ nổi loạn xông vào khách sạn nơi Erdogan đang nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, tuyên bố do Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu rõ ràng chứng minh thêm cho lý thuyết này.

“Trong cuộc đảo chính, Nga đã cung cấp cho chúng tôi sự hỗ trợ đầy đủ và vô điều kiện. Chúng tôi cảm ơn Vladimir Putin và tất cả các quan chức của Nga ... Nga không chỉ là người bạn của chúng tôi mà còn là một hàng xóm gần gũi, đồng thời là một đối tác chiến lược".

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ chưa có động thái tiêu cực với NATO nhưng chắc chắn, Tổng thống Erdogan sẽ xích lại gần Nga để chứng minh rằng Ankara đủ khôn ngoan để không bị bắt nạt.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.