Hồ sơ tài liệu

Nga-Thổ không dễ dàng hàn gắn trong "một sớm một chiều"?

29/06/2016, 09:11
image

Điện Kremlin vừa phản hồi lại lá thư xin lỗi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về việc bắn rơi chiến đấu cơ Su-24.

tải xuống

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Hôm 28/6, Điện Kremlin cho biết việc hàn gắn mối quan hệ giữa Moscow và Ankara không thể khôi phục trong một vài ngày, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tỏ ra tiếc nuối về vụ bắn rơi máy bay quân sự của Nga vào năm ngoái.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói mối quan hệ giữa hai nước chỉ trở nên tốt đẹp hơn nếu Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xin lỗi Nga về vụ việc này. Chính vì vậy, sau khi gửi lá thư xin lỗi đến Moscow, ông Erdogan cho rằng Ankara sẽ có thể bình thường hóa quan hệ với Moscow một cách “nhanh chóng”.

Tuy nhiên, hôm 28/6, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phát biểu: “Không nên nghĩ rằng có thể bình thường hóa mọi thứ chỉ trong vòng vài ngày, tuy nhiên chúng tôi sẽ lưu tâm về vấn đề này.

Tổng thống Putin đã từng nhiều lần bày tỏ rằng Nga sẵn sàng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người dân và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Và bây giờ chính là thời điểm quan trọng để thực hiện lĩnh vực này”.

Đồng thời, ông Peskov cũng cho biết, Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan sẽ có một cuộc điện đàm vào sáng 29/6.

Trong khi đó, hôm 28/6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố sẽ không đền bù cho Nga về vụ bắn rơi máy bay. Ông cũng khẳng định với báo giới rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để khởi tố cá nhân chịu trách nhiệm về việc sát hại phi công Nga.

Trước đó, hồi tháng 11/2015, Ankara đã nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga với cáo buộc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, song đã bị Nga bác bỏ hoàn toàn. Phi công Nga đã kịp nhảy khỏi máy bay, tuy nhiên lại thiệt mạng vì phát súng dưới mặt đất. Sau sự kiện này, Nga đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng ngoài lời xin lỗi chính thức thì nước này cũng phải bồi thường thỏa đáng về vụ việc.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.