Thế giới

Nga-Thổ lập đường dây nóng khẩn cấp tránh tái diễn sự cố Su 24

11/08/2016, 15:55
image

Một đường dây nóng quân sự trực tiếp sẽ được thiết lập giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để tránh sự cố đáng tiếc.

nga-bao-truoc-cho-tho-nhi-ky-ve-am-muu-dao-chinh

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã nhất trí thiết lập đường dây nóng quân sự trực tiếp để tránh các sự cố không đáng có.

Tờ Hurriyet Daily News (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 11/8 cho biết một đường dây nóng khẩn cấp giữa văn phòng chỉ huy của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ được thiết lập nhằm tránh "những sự cố không mong muốn" như vụ Su-24.

"Chúng tôi nhất trí tiếp xúc gần gũi nhằm tránh những sự cố tương tự. Trong khuôn khổ chương trình này, các nhà lãnh đạo quân sự giữa hai nước đã tái thiết lập một đường dây nóng quân sự trực tiếp và đang tiếp tục đàm phán về vấn đề này", phát ngôn viên của Tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Kalin cho biết:

Tuyên bố trên được đưa ra bên lề chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan để đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh quan hệ hai nước đang dần bình thường trở lại.

Ông Kalin cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã nhất trí thành lập một quỹ đầu tư chung như một phần của kế hoạch khôi phục quan hệ giữa hai nước.

Cũng trong cuộc gặp, hai bên đã nhất trí thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Đồng thời, Moscow và Ankara cũng đạt được thỏa thuận trong việc hủy bỏ các biện pháp hạn chế và hợp tác hơn nữa trong vấn đề Syria.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tương đối tốt đẹp trước khi xảy ra vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngay sau đó, Moscow đã trả đũa Ankara bằng nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế, trong đó có lệnh cấm khách du lịch Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.