Thế giới

Nga, Thổ tăng cường hợp tác định dạng Astana về Syria

20/02/2018, 17:05

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đồng ý tăng cường hợp tác về Syria dưới định dạng Astana.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đồng ý tăng cường hợp tác theo các hiệp định Astana để thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria, Tân Hoa Xã trích một tuyên bố ngày 20/2 của Điện Kremlin cho hay.

Định dạng Astana là một hiệp định của các quốc gia bảo trợ được ký kết tại cuộc hòa đàm Syria diễn tại Astana. Hiệp định là nỗ lực của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về việc thiết lập cơ chế 3 bên ủng hộ ngừng bắn tại Syria.

Trong nội dung cuộc điện đàm hôm thứ Hai (20/2), hai tổng thống xác nhận sự sẵn sàng hợp tác chặt chẽ trong các nỗ lực của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của các khu vực giảm căng thẳng và thúc đẩy quá trình chính trị, phù hợp với các thoả thuận đạt được tại Đại hội Đối thoại dân tộc Syria ở Sochi.

Theo các cuộc đàm phán hòa bình của Syria hồi tháng trước, đã có những nguyên tắc chính của một cuộc giải quyết chính trị và một ủy ban được thành lập để thúc đẩy cải cách hiến pháp ở nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề.

Cũng theo tuyên bố của Kremlin, tình hình ở phía Tây Bắc Syria, bao gồm cả chiến dịch quân sự Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực Afrin, đã được các tổng thống thảo luận riêng rẽ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.