Công nghệ mới

Nga thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon dành cho tàu ngầm

18/03/2016, 14:14

Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon, tốc độ gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh, vừa được Nga thử nghiệm trên biển.

1.1
Hải quân Nga thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon trên biển 

Nguồn tin quốc phòng Nga cho RIA Novosti hay: "Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon đã sẵn sàng và bắt đầu được thử nghiệm trên biển".

Zircon là tên lửa tối tân, bí mật nhất của Nga hiện nay có tốc độ gấp 5 - 6 lần vận tốc âm thanh, khoảng 6.170 - 7.400 km/giờ. Các tên lửa siêu thanh này sẽ được dành cho các tàu ngầm lớp Husky, hay còn gọi là 5G - thế hệ thứ 5 của Hải quân Nga.

Hiện việc thiết kế loại tàu ngầm này do Viện Malachite ở St.Petersburg đảm nhiệm. Còn tên lửa Zircon do Tập đoàn tên lửa chiến lược (thuộc NPO) đảm trách, phát triển từ năm 2011. Đến nay chưa có 1 bức ảnh nào về loại tên lửa hành trình siêu thanh này được công bố và cả tàu ngầm Husky cũng vậy.

Thông tin duy nhất xuất hiện trong tháng 2 vừa qua là tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Pyotr Velikiy sẽ được trang bị loại tên lửa Zircon này vào năm 2022 và thế hệ tàu ngầm thứ 5 sẽ dùng vỏ làm bằng composite để gia tăng tính năng tàng hình.

1.2
Mô hình tên lửa hành trình bội siêu thanh BrahMos II, hợp tác Nga - Ấn Độ được cho là phiên bản xuất khẩu của Zircon

Hãng tin RIA dẫn các nguồn thông tin khác cho rằng Zircon phát triển từ mẫu tên lửa hành trình diệt hạm siêu thanh BrahMos (hợp tác Nga - Ấn Độ từ loại tên lửa Onyx của Nga), tầm bắn tối đa 400 - 500 km. Tên lửa siêu thanh Zircon được thiết kế để đạt tốc độ Mach 5 (1.715 m/s) hoặc Mach 6 (2.058 m/s).

Hồi tháng 7/2015, tổng giám đốc Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) của Nga cho hay có 2 lớp tàu sẽ trang bị tên lửa Zircon, gồm tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 Husky và tàu tuần dương hạng nặng cỡ Peter Đại đế hoặc tàu khu trục đời mới lớp Leader. Tên lửa này sẽ thay thế tên lửa diệt hạm P-700 Granit trên các chiến hạm Nga.

Hiện Hải quân Nga cũng sử dụng tên lửa hành trình diệt hạm tiên tiến là Onyx (phiên bản xuất khẩu là Yakhont) có tốc độ tối đa Mach 2,6 (750 m/s) và tên lửa Kalibr (phiên bản xuất khẩu là Klub) loại diệt hạm là Mach 0,9 (308 m/s, khi đến gần mục tiêu thì đầu đạn tăng tốc lên tới Mach 2,9 tức 995 m/s)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.