Hồ sơ tài liệu

Nga thử tên lựa đạn đạo, một xe buýt trúng mìn ở Đông Ukraine

27/03/2015, 08:02

Nga vừa thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất...

SS18_Missile
Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga. (Nguồn: RT)

Nga thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Báo Thương gia ngày 26/3 đưa tin lần phóng thử thứ tư tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-26 Rubezh mới nhất của Nga diễn ra hôm 18/3 và được xem là thành công. 

Báo trên dẫn các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội nước này sẵn sàng đưa loại tên lửa trên vào biên chế trong tương lai gần và bắt đầu triển khai đầu năm sau. 

Theo nguồn tin trên, "vụ phóng thử diễn ra hoàn toàn theo đúng chế độ, tên lửa đã bắt mục tiêu với độ chính xác đề ra. Độ tin cậy của các hệ thống và thiết bị được xác nhận qua các thông số vô tuyến thu được".  

Báo Thương gia lưu ý rằng truyền thông Mỹ đã đưa ra những cáo buộc Nga liên quan tới việc phát triển tên lửa RS-26. 

Theo các chuyên gia Mỹ, loại tên lửa này có các tính năng để tấn công mục tiêu ở khoảng cách chưa tới 5.500 km, và đây là hành động vi phạm Hiệp ước Tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF). 

Đáp lại, phía Nga tuyên bố các vụ thử tên lửa từ Plesetsk tới Kamchatka đã xác nhận tầm liên lục địa của chúng, và đây là loại tên lửa ICBM mới, thuộc Hiệp ước vũ khí chiến lược giữa Nga và Mỹ. 

Theo báo Thương gia, lực lượng tên lửa chiến lược Nga có nhiều hệ thống tên lửa khác nhau chứ không như Mỹ, chỉ đưa vào trực chiến một loại ICBM là Minuteman II. 

Một xe buýt trúng mìn ở Đông Ukraine, ba người thiệt mạng

Cảnh sát Ukraine ngày 25/3 thông báo ít nhất ba người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi một chiếc xe buýt chở khách đâm phải mìn tại thị trấn Artemovsk, cách thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine khoảng 50km.

Vụ việc xảy ra khi chiếc xe buýt tìm cách tránh trạm kiểm soát của quân đội Ukraine và đi qua một cánh đồng. Những người bị thương đều đang trong tình trạng nguy kịch. Hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine từ hồi tháng Tư năm ngoái. 

Bất chấp các bên tham chiến đã ký thỏa thuận ngừng bắn mới ở Minsk (Belarus) hồi giữa tháng Hai vừa qua, những các vụ giao tranh đơn lẻ vẫn diễn ra hàng ngày. 

Do xung đột, hai bên đã lập nhiều bãi mìn dọc các tuyến đường nông thôn và trên các cánh đồng để ngăn bước tiến của nhau.

Nghị viện châu Âu thông qua khoản vay 1,8 tỷ euro cho Ukraine

Liên quan đến Ukraine, ngày 25/3, Nghị viên châu Âu (EP) đã thông qua cam kết của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine vay 1,8 tỷ euro nhằm giúp quốc gia này bù đắp thâm hụt cán cân thanh toán ngắn hạn. Việc giải ngân sẽ gắn với việc Ukraine triển khai cải cách cơ cấu để đối phó với những vấn đề gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo báo cáo viên của EP Gabrielius Landsbergis, việc thông qua khoản vay này là một thông điệp chính trị mạnh mẽ không chỉ đối với Ukraine mà còn cho các quốc gia khác thấy rằng EU luôn bên cạnh Ukraine và không hề bất đồng với quốc gia này trong vấn đề hỗ trợ tài chính.

Cuộc khủng hoảng kinh tế gay gắt tại Ukraine đã ăn sâu vào các vấn đề cơ cấu trong một thời gian dài như tham nhũng và sự nghiêm trọng không chỉ trong xung đột vũ trang tại miền Đông nước này mà ngay cả trong hạn chế thương mại do Nga áp đặt và do xung đột leo thang liên quan đến việc cung cấp khí đốt giữa hai quốc gia.

Do không thể tiếp cận thị trường nợ quốc tế nên Ukraine không thể tự mình vay tiền. Ủy ban châu Âu (EC) sẽ huy động tiền trên thị trường trái phiếu quốc tế và cho Ukraine vay mà không tính lãi suất bổ sung so với lãi suất mà EU phải hoàn trả nợ vay bên ngoài.

Để được hưởng khoản vay này, Ukraine phải cam kết một chương trình cải cách do EU yêu cầu nhằm chấn chỉnh những yếu kém cơ bản, vốn gây ra tình trạng thâm hụt hiện nay, trong một thỏa thuận giữa hai bên. Khi thỏa thuận được ký kết, Ukraine sẽ được nhận khoản vay này. 2/3 khoản tiền sẽ được giải ngân từ nay đến cuối năm và phần còn lại sẽ được chi vào quý 1/2016.

Dự thảo thỏa thuận bao gồm cải cách về quản lý tài chính công, các biện pháp chống tham nhũng, thay đổi trong quản lý thuế, cải cách trong lĩnh vực năng lượng và tài chính và các biện pháp cải thiện lĩnh vực kinh doanh.

Cơ phó bị cáo buộc tự lái máy bay Airbus A320 lao xuống núi là ai?

Cơ phó được xác định là Andreas Lubitz, người Đức, mới 28 tuổi làm việc tại Germanwings từ tháng 9/2013 và có 630 giờ bay.

co-pho-facebook-2127
Trang nhà Facebook của cơ phó Andreas Lubitz cho thấy không có gì bất thường. Anh khá hài lòng với công việc và cuộc sống hiện tại

Theo tờ Mirror (Anh), trang Facebook của anh này cho thấy không có điều gì bất thường đối với một phi công và cũng không có status nào chứng tỏ anh buồn phiền hay chán nản điều gì. Thậm chí, thông tin trên Facebook cho thấy anh đang khá hài lòng với công việc và cuộc sống hiện tại.

Công tố viên Pháp Brice Robin cho rằng cơ phó trên chiếc máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings đã cố tình cho máy bay rơi lao xuống núi tại Pháp.  Công tố viên này cũng cho biết, nhân viên không lưu đã cố gắng liên lạc với máy bay nhưng không được. 

Từ thông tin có được từ hộp đen, ông Brice Robin cáo buộc cơ phó ở trong buồng lái một mình và “muốn phá hủy máy bay” nên đã khóa cửa buồng lái khi cơ trưởng ra ngoài và sau đó nhất định không mở. Anh này bị cáo buộc sau đó đã cho máy bay lao thẳng xuống đất.

Hiện, chưa rõ cơ phó có liên quan tới chủ nghĩa cực đoan nào hay không. Trong khi đó, những người biết Andreas Lubitz đều khẳng định anh luôn hài lòng với công việc ở Germanwings.

Theo công tố viên Marseille Brice Robin, Lubitz không nằm trong danh sách bị truy nã vì khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.