Hồ sơ tài liệu

Nga thừa nhận bị phương Tây “lừa dối”

20/06/2018, 08:38

Nhà ngoại giao Nga đã chia sẻ về mối quan hệ giữa Moscow và các nước phương Tây cuối thời kì Chiến tranh Lạnh.

maria-2_kqdx

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Trả lời phỏng vấn của tờ Hufvudstadsbladet (Phần Lan) hôm 19/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, vào cuối Chiến tranh Lạnh, Nga đã hoàn toàn mở cửa để hợp tác với các nước châu Âu khác, nhưng đã bị họ lừa.

“Chúng tôi đã mở cửa cho phương Tây nhưng không phải bởi vì bị đánh bại. Chúng tôi tự mình làm thế, không ai xâm lược chúng tôi. Tất cả những gì Nga muốn từ châu Âu là sự hợp tác, để phát triển kinh tế, thương mại và văn hóa”, bà Zakharova nói.

Bà nhấn mạnh, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev - "kiến trúc sư" của công cuộc cải tổ, “chỉ muốn chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang”.

“Ông ấy muốn kết thúc chiến tranh Lạnh. Vì thế, chúng tôi đã mở cửa và bị lừa. Các bạn đã đáp lại bằng việc ngăn chúng tôi đằng sau một hàng rào thép gai", bà Zakharova chỉ trích.

Phát biểu này của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã cho thấy mối quan hệ đối đầu căng thẳng giữa Moscow và các nước phương Tây trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Phải đến khi Liên Xô tan rã, trật tự 2 cực chấm dứt, mâu thuẫn này mới dần được giải quyết nhờ những cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa các bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.