Quân sự

Nga tiết lộ cách đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF

18/05/2019, 19:00

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov vừa tiết lộ cách Moscow đáp trả việc Washington rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

img
Nga giới thiệu tên lửa 9M729 được trang bị cho hệ thống Iskander-M với tùy viên quân sự quốc tế và truyền thông hồi tháng 1/2019. Ảnh: TASS

Nga sẽ không thiết lập và triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở những khu vực không xuất hiện hệ thống tương tự của Mỹ, Bộ trưởng Lavrov tuyên bố ngày 17/5.

“Liên quan đến hậu quả của việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF, Tổng thống Putin đã nêu rất rõ lập trường của Nga, chúng tôi sẽ đáp trả tương xứng các hành động của Washington”, ông Lavrov nói.

Theo quan chức ngoại giao Nga, hiện Mỹ mới đình chỉ sự tham gia Hiệp ước INF và tuyên bố về việc rút khỏi hoàn toàn thỏa thuận trong vòng 6 tháng.

Vào ngày 2/8 tới đây, về mặt pháp lý, Mỹ sẽ không những đình chỉ nghĩa vụ thực hiện thỏa thuận mà còn không phải là bên tham gia thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa với việc văn kiện ký kết năm 1987 sẽ không còn tồn tại, ông Lavrov cho biết.

“Tổng thống Putin đã chỉ đạo chúng tôi phải làm gì nếu Mỹ hành xử như vậy. Theo đó, Nga sẽ không thiết lập và bố trí tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở những khu vực mà các hệ thống tương tự do Mỹ sản xuất không xuất hiện”, Bộ trưởng Lavrov lưu ý.

Ông Lavrov nói thêm rằng: “Không ai muốn ở châu Âu tái diễn câu chuyện từng là nguyên nhân để phải ký kết Hiệp ước tương ứng. Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng Nga sẽ không bố trí những loại vũ khí này ở các khu vực không có các hệ thống tương tự do Mỹ sản xuất”.

Mặt khác, quan chức Nga cho rằng, vũ khí hạt nhân của Mỹ đang hiện diện trên lãnh thổ của 5 quốc gia châu Âu và trong khuôn khổ hoạt động hạt nhân chung với NATO, khối quân sự này đang xúc tiến việc huấn luyện cách thức sử dụng vũ khí hạt nhân cho binh sĩ của các quốc gia phi hạt nhân.

“Đó là sự vi phạm trực tiếp và thô bạo vào Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân, mà chúng tôi luôn lưu ý”, ông Lavrov nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.