Thời sự Quốc tế

Nga tính giữ lại hơn 500 máy bay thuê của nước ngoài nếu bị hủy hợp đồng

11/03/2022, 07:06

Bộ Giao thông Nga đề xuất dự thảo quy định thực hiện thỏa thuận cho thuê động cơ và máy bay nước ngoài sau các lệnh trừng phạt từ EU.

Theo dự thảo được công bố ngày 10/3, Bộ Giao thông Nga đề xuất thanh toán tiền thuê máy bay từ các công ty nước ngoài bằng đồng ruble nội tệ và giữ lại máy bay nếu hợp đồng mất hiệu lực do tác động của các lệnh cấm phương Tây nhằm vào Nga.

Cụ thể, nếu hợp đồng giữa hãng hàng không Nga và bên cho thuê máy bay nước ngoài chấm dứt theo yêu cầu của bên cho thuê, bao gồm chấm dứt trước thời hạn, một ủy ban của Chính phủ Nga sẽ quyết định về việc có trả lại máy bay hay không.

Trong trường hợp không có quyết định từ ủy ban, các hãng hàng không Nga được quyền sử dụng máy bay tới hết thời hạn của hợp đồng ban đầu.

img

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, nếu hợp đồng được thực hiện trong năm 2022, việc thanh toán giữa hãng hàng không Nga và bên cho thuê máy bay sẽ được thực hiện bằng đồng ruble.

Một văn bản giải thích cho biết, dự thảo đã được Bộ Tài chính Nga, Bộ Phát triển Kinh tế Nga và Bộ Tư pháp Nga thông qua và sẽ áp dụng với các hợp đồng ký trước ngày 24/2.

Văn bản trên được đưa ra trong bối cảnh phương Tây áp đặt lệnh cấm bán và cho thuê máy bay với các hãng hàng không Nga cùng nhiều biện pháp trừng phạt khác nhằm vào Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Một số hãng truyền thông đưa tin giới chức Nga đang thảo luận về khả năng quốc hữu hóa máy bay Airbus và Boeing, vốn chiếm phần lớn trong số các máy bay chở khách tại Nga.

Theo trang Financial Times, thị trường máy bay ở Nga bị chi phối bởi các bên cho thuê từ ngân hàng nhà nước, công ty tài chính cho đến các doanh nghiệp cho thuê máy bay trên toàn cầu.

Còn theo dữ liệu từ Cirium, một công ty tư vấn hàng không, các doanh nghiệp cho thuê nước ngoài có hơn 500 máy bay ở Nga, ước tính tổng giá trị thị trường gần 10 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.