Thế giới

Nga tố cáo Mỹ xâm nhập vào lãnh sự quán Nga ở Seattle

26/04/2018, 09:39

Lãnh sự quán Nga ở Seattle đã đóng cửa sau khi các nhà ngoại giao của họ bị Mỹ trục xuất hồi tháng trước.

5ae0c0acdda4c8d45f8b45a9

Lãnh sự quán Nga tại Seattle, Mỹ

Phía Nga cho biết nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã "phá khóa, xâm nhập lãnh sự quán Nga" tại Seattle bị đóng cửa từ tháng trước. Sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng đây là hành vi "vi phạm luật quốc tế".

"Những gì chúng ta thấy bây giờ là một sự vi phạm nghiêm trọng Công ước về Quan hệ Ngoại giao và Công ước về Quan hệ Lãnh sự", ông Nikolay Pukalov, trưởng phòng lãnh sự của Đại sứ quán nói.

"Phía Nga không đồng ý về việc tước bỏ tài sản ngoại giao của chúng tôi ở Seattle và không cho phép các quan chức Mỹ vào "ranh giới" của chúng tôi”, ông nói thêm.

Bà Maria Zakharova, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga đã gọi điều này là "một sự tiếp quản thù địch" của Mỹ.

Trong khi đó, Mỹ nói rằng họ vào lãnh sự quán Nga kiểm tra để đảm bảo toàn bộ nhân viên Nga đã rời đi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Heather Nauert, nói rằng bà tin là không có gì bất hợp pháp trong các hành động của chính quyền Mỹ khi khám xét lãnh sự quán Nga, và phía Nga đang phản ứng thái quá.

Trong tháng 4 vừa qua, Mỹ đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và nghi ngờ lãnh sự quán ở Seattle được sử dụng nhiều cho mục đích gián điệp.

Việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì cho rằng Moscow có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng 3 tại Anh. Nga cũng đáp trả lại bằng việc trục xuất số lượng tương tự các nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi Nga.

Sự việc này đã làm cho quan hệ Nga – Mỹ càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.