Thời sự Quốc tế

Nga tố máy bay do thám của Mỹ, NATO đe dọa hàng không dân sự

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng về sự cố máy bay do thám Mỹ "cắt mặt" hai máy bay dân sự của nước này trên Biển Đen.

Chia sẻ trên Facebook cá nhân ngày 5/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga sẽ gửi công hàm phản đối về sự cố trên.

Bà Zakharova đánh giá, việc máy bay quân sự Mỹ và NATO gia tăng hoạt động gần biên giới Nga đang làm tăng nguy cơ tai nạn với hàng không dân sự.

“Sự việc lần này may mắn không rơi vào kết cục bi thảm nhưng không có nghĩa trong tương lai Mỹ và NATO có thể đặt tính mạng con người vào nguy hiểm mà không bị trừng phạt như vậy”, bà Zakharova nhận định.

img

Máy bay trinh sát chiến lược RC-135 của Không quân Mỹ tại Biển Đen. Ảnh - Bộ Quốc phòng Nga

Theo cơ quan hàng không dân sự Nga, ngày 4/12, hai máy bay chở khách của quốc gia này đã buộc phải hạ độ cao sau khi bị máy bay trinh sát của NATO cắt ngang đường bay, phớt lờ tín hiệu từ cơ quan kiểm soát không lưu của Nga.

Hai chuyến bay dân sự buộc phải hạ độ cao của Nga bao gồm chuyến bay từ Tel Aviv (Israel) tới Moscow và chuyến bay từ thành phố Sochi (Nga) tới Cộng hòa Bắc Macedonia.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo phải điều hai chiến đấu cơ Su-27 và Su-30, hộ tống hai máy bay trinh sát CL-600 và Boeing RC-135V Rivet Joint ra khỏi khu vực biên giới của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.