Hồ sơ tài liệu

Nga tố Mỹ đưa máy bay không người lái tới không phận Ukraine

17/04/2015, 13:15

Tính đến tháng Một năm nay, Mỹ thường xuyên triển khai máy bay không người lái Hawk trên Biển Đen và Ukraine.

Máy bay không người lái Hawk của Mỹ
Máy bay không người lái Hawk của Mỹ

Trung tướng Andrei Kartapolov tiết lộ thông tin trên tại Hội nghị về an ninh quốc tế lần thứ 4 tổ chức tại Moscow. Theo ông, không chỉ máy bay không người lái, nhiều tàu của Mỹ có khả năng chở hệ thống tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống tên lửa thường xuyên hiện diện trên Biển Đen. Không chỉ vậy, “tháng 3/2015, máy bay không người lái Hawk của Mỹ xuất hiện lần đầu tiên trên không phận của Ukraine. Mỹ triển khai lên tới 30 máy bay chiến đấu, khoảng 300 phương tiện bọc thép và hơn 1.500 binh lính bộ, lính thuỷ hiện diện trên lãnh thổ của các nước khu vực Đông Âu” – ông Kartapolov nói.

Ngoài ra, Mỹ tăng cường thu thập thêm dữ liệu về lãnh thổ của Nga trong khu vực bán kính 250-300km. mức độ tăng cường sử dụng máy bay không người lái của Mỹ tăng lên gấp 2 lần tới 750 lượt so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, số lượt Mỹ triển khai máy bay tàng hình lên gấp 9 lần – 182 lượt. “Có thể nói, Mỹ thực hiện những chuyến bay này 1 ngày 1 lần, theo tuyến đường nhằm tiếp cận biên giới phía Tây của Nga ở khoảng cách gần nhất có thể”.

Cách đây vài ngày, Nga – Mỹ liên tục đấu khẩu xung quanh việc Máy bay do thám của Mỹ bị máy bay chiến đấu SU-27 của Nga tiếp cận từ phía sau với tốc độ cao. Theo ông Mark Wright - Người phát ngôn Lầu Năm góc, chiếc máy bay do thám của Mỹ bị chặn một cách “không an toàn, không chuyên nghiệp” gây nguy hiểm đến những người trên máy bay.  Tuy nhiên, phía Nga khẳng định phi công của họ không làm gì sai.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói rằng không hề có sự cố bất ngờ khi máy bay Su-27 nước này tiếp cận máy bay do thám của Mỹ. Thời điểm đó, các đơn vị Nga phát hiện mục tiêu không rõ ràng di chuyển trên vùng biển Baltic, hướng về biên giới Nga, nên máy bay chiến đấu Nga được lệnh tiếp cận mục tiêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.