Thế giới

Nga tố Mỹ khuyến khích “đổ máu mới” tại miền Đông Ukraine

24/12/2017, 10:05

Moscow đã cảnh báo rằng, Washington đang khuyến khích “đổ máu mới” ở miền Đông Ukraine.

Ukraine

Lực lượng binh lính tại miền Đông Ukraine

Theo AFP, cảnh báo nghiêm khắc của Moscow được đưa ra sau khi một thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Ukraine và các phiến quân thân Nga đã có hiệu lực từ nửa đêm 23/12, trước lễ Giáng sinh và Năm mới. Nhưng cả hai bên đều đang vi phạm  thỏa thuận này.

Trong một tuyên bố mạnh mẽ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Hoa Kỳ “vượt qua giới hạn” và gây  kích động các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, trong đó có Donbass.

Việc Mỹ cung cấp cho Ukraine “những khả năng phòng thủ cao” được coi là một quyết định nguy hiểm bởi nó sẽ khuyến khích Kiev sử dụng vũ lực tại miền Đông.

Cùng ngày, hãng thông tấn Nga TASS dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho rằng quyết định của Mỹ một lần nữa làm hủy hoại thỏa thuận Minsk - được Ukraine, Nga, Đức và Pháp ký vào đầu năm 2015 nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Trong khi đó, hãng tin Interfax đưa tin Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, ông Franz Klintsevich, lưu ý rằng: Việc cung cấp khả năng phòng thủ này của Hoa Kỳ là sự ủng hộ các hành động của Ukraine. Ông Klintsevich nêu rõ: “Trên thực tế, Mỹ đã trực tiếp đẩy các lực lượng Ukraine tiến tới chiến tranh”.

Trước đó, ngày 22/12, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine bao gồm hệ thống tên lửa chống tăng Javelin tiên tiến. Tổng giá trị hợp đồng quốc phòng này ước tính đạt 47 triệu USD. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.