Thế giới

Nga tố Mỹ liên tục vi phạm luật pháp quốc tế

18/08/2018, 09:28

Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế đối với các cơ quan ngoại giao Nga tại Hoa Kỳ.

Trump Putin bắt tay

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay

Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Nga viết trong thư phản đối đệ trình lên Washington. Theo đó, phía Nga bày tỏ sự phản đối việc tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế của Mỹ đối với các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Nga tại Hoa Kỳ.

Đơn khiếu nại trên liên quan đến các cơ quan ngoại giao của Nga tại các bang Washington D.C, San Francisco, Seattle, cũng như ở các tiểu bang Maryland và New York.

Moscow nói rằng những hậu quả tiêu cực làm suy yếu không chỉ quan hệ Mỹ-Nga mà còn khiến cho "nguyên tắc chủ quyền của các quốc gia và hợp tác quốc tế” bị tổn hại.

Cơ quan ngoại giao Nga nói rằng, họ có quyền có “biện pháp đối phó bổ sung” chống lại tài sản ngoại giao của Mỹ trên đất Nga nếu Washington “tiếp tục vi phạm” chống lại các phái bộ ngoại giao của Moscow.

Trong một tuyên bố riêng, cũng được công bố ngày 17/8, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres xem xét vấn đề này. Moscow cũng đã gửi thư liên quan tới ông Guterres ngày 18/5.

Cuộc xung đột ngoại giao giữa Moscow và Washington bắt đầu từ tháng 12/2016, khi vào đêm giao thừa, chính quyền Obama đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở ngoại giao Nga ở New York và Maryland.

Nga đã không trả đũa ngay khi chính quyền mới của ông Trump đang nhậm chức. Tuy nhiên, xu hướng đi xuống trong quan hệ Mỹ-Nga vẫn tiếp diễn trong suốt năm 2017 và tới bây giờ.

Hoa Kỳ đã đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Nga tại San Francisco, cũng như các cơ sở thương mại của “Xứ sở Bạch Dương” ở Washington và New York.

Vào tháng 5/2018, chính quyền Mỹ đã loại bỏ lá cờ Nga khỏi khu vực ngoại giao ở Seattle. Đại sứ quán Nga lên án “cách đối xử không thể chấp nhận” này đối với biểu tượng quốc gia Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.