Thời sự Quốc tế

Nga tố NATO sử dụng Ukraine "như bàn đạp quân sự" để chống lại Moscow

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng NATO đang sử dụng Kiev như một công cụ để chống lại Nga, xây dựng căn cứ và tổ chức tập trận tại Kiev.

“Các nước thành viên NATO đang biến đổi Ukraine thành một bàn đạp quân sự để chống lại Nga một cách có hệ thống, xây dựng các căn cứ của họ tại quốc gia này và dùng lãnh thổ Ukraine để tập trận”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga đưa ra dẫn chứng rằng 7 cuộc tập trận đã diễn ra trong năm nay, và trong năm tới, theo luật được Verkhovna Rada (tức Quốc hội Ukraine) thông qua, 10 cuộc tập trận đã được lên kế hoạch, bao gồm một cuộc tập trận kéo dài cả năm.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov cho rằng số lượng binh sĩ tham gia tập trận tại Ukraine vào năm 2022 sẽ tăng lên gấp đôi, đạt mức 64.000 người.

Ngoại trưởng Nga nhận định, Chính phủ Ukraine không có ý định chấm dứt xung đột tại miền Đông bằng các biện pháp hòa bình. “Cuộc nội chiến đã diễn ra trong 8 năm tại Ukraine còn lâu mới kết thúc. Chính quyền Ukraine sẽ không giải quyết xung đột tại Donbass dựa trên nền tảng của các biện pháp Minsk”, ông Lavrov nói.

Moscow sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Nga đang sống tại vùng chiến sự Donbass cũng như Nga sẽ tìm mọi cách để giải quyết xung đột tại miền Đông Ukraine thông qua các biện pháp ngoại giao và chính trị, Ngoại trưởng Nga khẳng định.

Đồng thời, ông Lavrov cảnh báo về “phản ứng tương xứng” từ phía Nga trước các hành động khiêu khích từ Ukraine.

Quan hệ Moscow - Kiev thời gian gần đây có nhiều căng thẳng khi Ukraine tố Nga đang chuẩn bị tấn công quốc gia láng giềng. Moscow phủ nhận điều này, cho rằng Nga có quyền điều động quân đội trong phạm vi lãnh thổ, đồng thời tố NATO mở rộng phạm vi hoạt động quân sự tới gần biên giới Nga, đe dọa an ninh của quốc gia này.

Mới đây, Nga gửi đề xuất an ninh tới Mỹ và NATO bao gồm các yêu cầu NATO không mở rộng về Đông Âu cũng như hai bên không triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại châu Âu.

Sắp tới, các đại diện Nga - Mỹ sẽ có cuộc gặp tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 10/1 để bàn bạc về các nội dung trong đề xuất an ninh của Nga cũng như cuộc gặp giữa đại diện Nga - NATO vào 12/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.