Hồ sơ tài liệu

Nga tố nguồn vũ khí "tuồn" vào Syria, LHQ họp khẩn

05/01/2016, 18:40

LHQ sẽ thảo luận về vấn đề vũ khí có thể được vận chuyển qua biên giới Thổ Nhĩ Kì - Syria

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc sẽ thảo luận về khả năng vũ khí được tuồn từ Thổ Nhĩ Kì sang Syria qua hàng nhân đạo

Thông tin trên do Đại diện Thường trực của Uruguay tại Liên Hợp Quốc Elbio Rosselli, hiện là chủ tọa Hội đồng An ninh LHQ cho biết. "Vấn đề vận chuyển vũ khí qua biên giới Thổ Nhĩ Kì - Syria sẽ được đưa ra trong phần thảo luận chung... theo yêu cầu của Nga." - ông Rosselli cho biết. Theo ông, cuộc họp sẽ được tổ chức theo hình thức kín. Dự kiến, Phó Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề Chính trị Jeffrey Feltman cũng sẽ có bài phát biểu tại đây.

Trước đó, Nga từng lo ngại vũ khí sẽ được chuyển vào Syria trên danh nghĩa nguồn hàng cứu trợ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết 2258, cho phép tiếp tục các hoạt động hỗ trợ nhân đạo vào khu vực đang hứng chịu xung đột tại Syria qua đường trực tiếp từ lãnh thổ của các nước láng giềng cho tới ngày 10/1/2017. Tuy nhiên, Cơ quan này không chấp nhận đề xuất của Nga là áp cơ chế giám sát với tất cả hàng hóa vào Syria và những hàng hóa trên danh nghĩa nhân đạo".

Ông Vladimir Safronkov tiếc nuối: "Chúng tôi rất lo ngại, hoạt động cung cấp vũ khí cho phiến quân chưa dừng lại và các chiến binh khủng bố nước ngoài từ các nơi trên thế giới vẫn tiếp tục gia nhập vào hàng ngũ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổ chức Jabhat al-Nusra và các tổ chức khủng bố khác". Ông Vladimir Safronkov e ngại: Dòng chảy vũ khí thường được vận chuyển qua các điểm kiểm tra dọc biên giới do LHQ thành lập để kiểm tra hàng hóa nhân đạo.

Bất chấp sự hiện diện của LHQ cũng như nghị quyết của cộng đồng thế giới yêu cầu "chấm dứt khủng hoảng Syria", các điểm kiểm tra dọc biên giới với Syria của LHQ đang liên tục được sử dụng với các mục đích phi nhân đạo và thường dưới vỏ bọc nhân đạo". "Vấn đề này cần phải bị ngăn chặn" - ông Safronkov kêu gọi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.