Thời sự Quốc tế

Nga tố nhân viên Đại sứ quán Mỹ ăn trộm, yêu cầu rút đặc quyền ngoại giao

09/10/2021, 10:26

Nga đã gửi công hàm ngoại giao tới Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, yêu cầu rút đặc quyền miễn trừ ngoại giao với ba nhân viên tại đây.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, lý do Moscow muốn rút đặc quyền ngoại giao với ba nhân viên Đại sứ quán Mỹ là vì họ bị nghi ăn trộm tư trang của một công dân Nga.

"Nếu Đại sứ quán Mỹ tại Nga từ chối rút quyền miễn trừ, ba nhân viên ngoại giao được đề cập đến phải rời khỏi lãnh thổ Nga ngay lập tức" - Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nhưng không cho biết chi tiết vi phạm cụ thể của nhân viên Đại sứ quán Mỹ.

img

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh - TASS

Trước đó, hãng Interax dẫn nguồn tin thân cận với lực lượng thực thi pháp luật tại Nga cho biết, sự việc xảy ra vào ngày 18/9, ba công dân Mỹ từ Đại sứ quán Moscow đã say rượu và ăn trộm ba lô của một người mang quốc tịch Nga.

Sự việc trên tiếp nối những mâu thuẫn trong quan hệ ngoại giao Moscow - Washington thời gian qua.

Mới đầu tuần này, theo Bộ Ngoại giao Nga, thượng nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà Mỹ đã đề xuất và hối thúc Tổng thống Mỹ Joe Biden trục xuất 300 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ nếu Moscow không cấp thêm thị thực cho người Mỹ đại diện Washington tại Nga.

Quyền ưu đãi và miễn trừ ngoại giao là những quyền đặc biệt mà quốc gia sở tại trao cho nước tiếp nhận, phù hợp với luật quốc tế, dành cho cơ quan đại diện ngoại giao và thành viên của cơ quan này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ ngoại giao của các cơ quan đó.

Theo Công ước Vienna 1961, "các quốc gia tham gia Công ước này nhận thức rằng mục đích của các quyền ưu đãi và miễn trừ không phải để làm lợi cho cá nhân mà để bảo đảm cho các Cơ quan đại diện ngoại giao thực hiện có hiệu quả các chức năng của họ, với tư cách họ là đại diện của quốc gia".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.