Hồ sơ tài liệu

Nga tố Thổ Nhĩ Kì chỉ đạo IS tấn công Syria

11/06/2016, 18:36
image

Ngày 11/6, Nga tố cố vấn quân sự Thổ Nhĩ Kì đang chỉ huy khủng bố IS hoạt động gần thành phố Allepo, Syria.

Mặc dù lệnh ngừng bắn tại Syria đang có

Lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực tại Syria liên tục bị vi phạm 

Phát biểu trước báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, dựa trên thông báo từ truyền thông đại chúng, ngày 10/6, có khoảng 2.000 chiến binh thánh chiến tham gia vào trận chiến gần khu vực phía Tây Bắc TP. Aleppo. “Giới báo chí cho biết, các cố vấn quân sự của Thổ Nhĩ Kì trực tiếp chỉ huy lực lượng thánh chiến này” - Press TV trích lời bà Zakharova cho biết. 

Theo bà Zakharova, người ta phát hiện rất nhiều xe tải cùng binh lính có vũ trang tại Allepo và Idib trong khi đang “đeo vũ khí và đạn dược” của Thổ Nhĩ Kì. “Đây có lẽ lại là đòn đánh khác từ sau lưng quân đội Syria” – bà Zakharova ám chỉ hành động của Thổ Nhĩ Kì.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, nhóm khủng bố al-Nusra Front (một nhánh của al-Qaeda) đang thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các cứ điểm của Syria tại miền Bắc và miền Nam Aleppo hòng bao vây khu vực này. Theo bà, tình hình tại Syria vẫn rất căng thẳng do lệnh ngừng bắn liên tiếp bị vi phạm.

Đây là vụ cáo buộc mới nhất giữa Nga – Thổ Nhĩ Kì liên quan tới giao tranh tại tỉnh Alleppo, Syria. Cách đây vài ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc máy bay Nga không kích vào các điểm dân sinh như nhà thờ, bệnh viện, trường học... tại Syria trong hai ngày 8-9/6.

Về phía mình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định: "Không quân Nga chưa từng tấn công vào thành phố Aleppo". Ông nhắc lại, tất cả những cáo buộc trước đây nhằm vào Không quân Nga đều không đưa ra được bằng chứng. Hơn nữa, sau khi Bộ Quốc phòng Nga kiểm tra một cách khách quan và đã bác bỏ, tất cả các cáo buộc đó đều nhanh chóng bị lãng quên. 

Theo ông Konashenkov, vài ngày qua, Trung tâm hòa giải các bên đối địch tại Syria của Nga đều ghi nhận hàng loạt vụ nã pháo vào các khu vực dân cư ở Aleppo và nhận thấy, chính các tay súng thuộc các nhóm khủng bố hoạt động tự do dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, tiến hành. Song, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lại không có phản ứng gì. Điều này khiến phía Moscow ngạc nhiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.