Hồ sơ tài liệu

Nga tố Thổ Nhĩ Kì là trung tâm buôn lậu đồ cổ của IS

07/04/2016, 10:34

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq đã thu lợi nhuận 150-200 triệu USD/năm từ buôn lậu đồ cổ.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã phá hủy một

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã phá hủy một ngôi đền từ thời Roman tại thành phố cổ Palmyra của Syria

Đại sứ Nga tại Mỹ Vitaly Churkin cho biết: "Khoảng 100.000 cổ vật văn hóa quan trọng toàn cầu; 4.500 địa điểm khảo cổ (9 điểm trong số đó nằm trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO) đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria và Iraq (IS). Lợi nhuận mà IS thu về từ buôn lậu đồ cổ và bảo vật ước tính khoảng 150-200 triệu USD/năm".

Ông Churkin cho hay, IS thành lập hẳn một cơ quan phụ trách mua bán đồ cổ tương đương Bộ tài nguyên và môi trường. Chỉ những người có giấy phép do cơ quan này cấp mới được khai quật và vận chuyển đồ cổ.

Ông Churkin tiết lộ: "Thị trường mà IS chuyển đồ cổ tới buôn bán là TP Gaziantep của Thổ Nhĩ Kì. Đây là nơi buôn bán đồ ăn trộm, sau đó chuyển tới một hệ thống các cửa hàng đồ cổ và chợ địa phương". Còn, trang sức, tiền vàng và các món đồ mà IS trấn lột được của người dân Iraq, Syria sẽ được chuyển tới các thành phố Izmir, Mersin và Antalya của Thổ Nhĩ Kì. Tại đây sẽ có những băng nhóm chuyên làm giấy tờ giả, "thay tên đổi họ"để bán ra thị trường. "Sau đó, những món đồ này được rao bán trên mạng cho những nhà yêu thích sưu tập đồ cổ trên thế giới qua các trang web buôn bán như eBay" - Đại sứ Nga tại Mỹ nói thêm.

Giới chức Thổ Nhĩ Kì chưa bình luận gì về cáo buộc từ phía Nga. Song lâu nay, quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kì vốn bế tắc kể từ khi Thổ Nhĩ Kì bắn rơi máy bay Nga gần biên giới Syria.

Về phía mình, eBay khẳng định, họ không biết gì về những cáo buộc như ông Churkin nói. Đại diện công ty thương mại điện tử này cho biết: "Công ty sẽ tiến hành điều tra. Nhưng, đến thời điểm này, chúng tôi không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy những sản phẩm được bày bán trên eBay là hàng được ăn trộm, ăn cướp của IS".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.