Hồ sơ tài liệu

Nga "tố" Thổ Nhĩ Kỳ giấu bộ binh sâu trong lãnh thổ Syria

14/03/2016, 14:23

Nga tuyên bố có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ giấu bộ binh sâu trong lãnh thổ Syria.

tho-nhi-ky-xam-luoc-syria
Nga tuyên bố có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ giấu bộ binh sâu trong lãnh thổ Syria. Ảnh minh họa

Ngày 13/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ điều bộ binh đến Syria. Ngoài ra, ông Lavrov khẳng định nước này có bằng chứng.

Cụ thể, thông tin trên được ông Lavrov đưa ra trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình REN TV. Theo đó, Ankara đã điều bộ binh vào sâu trong biên giới Syria được một thời gian.

Ngoại trưởng Nga, ông Lavrov tuyên bố trong cuộc phỏng vấn: "Theo dữ liệu chúng tôi thu được, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã “ẩn mình” sâu vài trăm mét trong vùng biên giới của Syria".

Cùng với cáo buộc nói trên, Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ là một bước "leo thang quân sự" và "xâm lược" Syria.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ-Saudi Arabia đã từng "ngỏ ý" muốn điều bộ binh đến Syria. Chính quyền của Tổng thống Assad đã lên tiếng phản đối và khẳng định đây là hành vi xâm phạm một quốc gia có chủ quyền.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh tầm quan trong của việc tham gia đàm phán hòa bình của người Kurd ở Syria.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh nước này sẽ kiên quyết tác động Liên hợp quốc để bác đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc bỏ rơi vai trò của người Kurd trong tiến trình đàm phán hòa bình.

Cáo buộc nói trên và đề xuất đàm phán về người Kurd đã cho thấy xung đột Nga-Thổ đang "leo thang" lên một mức độ mới.

Bởi lẽ, từ trước đến nay, chính quyền Tổng thống Erdogan luôn cho rằng người Kurd là khủng bố và từng thực hiện nhiều chiến dịch quy mô lớn để đàn áp.

Về các cuộc không kích IS ở Syria, ông Lavrov đề nghị Mỹ tập trung giải phóng Raqqa trong khi Nga giải phóng Palmyra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.