Thời sự Quốc tế

Nga tố Ukraine dùng mánh khóe để che đậy vụ tấn công Crimea

31/10/2022, 10:34

Phía Nga cho rằng, thủ phạm đã dùng hành lang vận chuyển ngũ cốc để tạo điều kiện cho các UAV tấn công căn cứ Nga tại thành phố cảng Sevastopol.

Ngày 31/10, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo về thủ phạm đứng sau vụ tấn công vào căn cứ hải quân Nga ở thành phố cảng Sevastopol, bán đảo Crimea, trong đó khẳng định thủ phạm đã sử dụng hành lang ngũ cốc trên Biển Đen để thực hiện vụ tập kích.

Theo nội dung báo cáo, chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã khôi phục và phân tích module điều hướng từ các máy bay không người lái trong vụ tấn công căn cứ hải quân của Nga. Kết quả cho thấy, thiết bị này do Canada sản xuất, chứa dữ liệu về hành trình UAV nhắm mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đa số UAV được phóng từ bờ Biển Đen của Ukraine, không xa thành phố cảng Odessa của Ukraine. Sau đó, những chiếc UAV này di chuyển trong khu vực an ninh thuộc hành lang ngũ cốc rồi đổi hướng và nhắm tới căn cứ hải quân Nga tại Sevastopol, theo nội dung thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Sputnik

Dữ liệu của ít nhất 1 UAV cho thấy chiếc máy bay này được phóng từ vùng biển nằm trong khu vực được đảm bảo an ninh thuộc hành lang vận chuyển ngũ cốc. Theo chuyên gia Nga, UAV này có thể được phóng từ tàu dân sự do Ukraine hoặc quốc gia phương Tây (thân Kiev) thuê để vận chuyển nông sản Ukraine trên hành lang ngũ cốc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở cảng Sevastopol bị UAV tấn công hôm 29/10 là những tàu tham gia đảm bảo an ninh cho hành lang ngũ cốc. Các lực lượng Nga đã ngăn chặn được vụ tấn công, chỉ có một tàu bị hư hỏng nhẹ.

Sau vụ tấn công, Nga tuyên bố đình chỉ vô thời hạn việc tham gia thỏa thuận hành lang ngũ cốc với Ukraine vốn được thiết lập để hỗ trợ xuất khẩu nông sản Ukraine qua Biển Đen. Nga và Ukraine rất khó khăn mới đạt được thỏa thuận trên tại Istanbul với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ trong vai trò trung gian.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng UAV nhằm vào căn cứ hải quân của Moscow tại Sevastopol.

Trong khi đó, Kiev phủ nhận liên quan tới vụ tấn công. Ông Andrey Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, cáo buộc Nga tự thực hiện hành động khủng bố nhắm vào cơ sở của Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.