Hồ sơ tài liệu

Nga trả đũa Ukraine, Nhật Bản khôi phục hợp tác với Iran

15/02/2016, 07:33

Nga cấm cửa các loại xe mang biển số Ukraine, 3 ba thanh thiếu niên Palestine bị binh sỹ Israel bắn chết, ...

palestine_CS1
Lực lượng an ninh Israel trấn áp người Palestine tại Khu Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

3 ba thanh thiếu niên Palestine bị binh sỹ Israel bắn chết

Theo AFP ngày 14/2 đưa tin, ba thanh thiếu niên Palestine đã bị lượng cảnh sát và quân đội Israel bắn chết khi tìm cách tấn công lực lượng an ninh Israel ở khu Bờ Tây.

Nguồn tin từ Bộ Y tế Palestine xác nhận, hai người bị bắn chết là Nihad Waked và Fouad Waked, 15 tuổi, đều đến từ làng al-Araka gần Jenin.

Vụ đầu tiên khi hai thanh niên Palestine ném đá vào các xe ôtô chạy ngang qua ở gần thành phố Jenin thuộc khu Bờ Tây và nổ súng khi lực lượng tới hiện trường. Các binh sỹ Israel đã nổ súng đáp trả và bắn chết hai người này.

Tại một trạm kiểm soát an ninh ở ngoại ô Jerusalem, một sĩ quan Israel cũng đã bắn chết Naim Safi, 17 tuổi, sau khi cầm dao lao về phía các cảnh sát biên phòng Israel. Số liệu thống kê của Israel cho thấy trong 5 tháng qua, đã có tổng cộng 27 người Israel thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng dao, súng và đâm xe do người Palestine gây ra. Trong khi đó, các lực lượng an ninh Israel cũng đã bắn chết ít nhất 160 người Palestine.

Nga cấm cửa các loại xe mang biển số Ukraine

bien_gioi_Nga_UkraineReuters
Một điểm kiểm soát trên đường biên giới Nga - Ukraine. (Ảnh Reuters)

Theo Reuters ngày 14/2 đưa tin, Bộ Giao thông Nga đã ra lệnh chặn các xe tải mang biển số Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga nhằm trả đũa sau khi Ukraine cũng đã chặn các xe tải Nga.

Quyết định trên được đưa ra sau khi truyền thông Ukraine đưa tin các xe tải Nga đã bị các nhà hoạt động Ukraine chặn tại ít nhất 10 khu vực, dọc biên giới với Belarus và các nước Phương Tây. Trước đó, Ukraine và Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của nhau, đồng thời phong tỏa đường hàng không giữa 2 nước.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Tổng thống Ukraine Petro Poreshenko nói với tờ Bild rằng nguy cơ chiến tranh giữa Nga Ukraine đang lớn hơn một năm về trước và Moscow còn vừa bắt đầu một cuộc chiến tranh thông tin với Đức.  Bên cạnh đó, phía Nga đang tăng cường hiện diện quan đội ở biên giới Ukraine.

“Moscow đang đầu tư rất nhiều vào việc chuẩn bị cho chiến tranh”, ông Poroshenko nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, số ra ngày 3/2.

Lộ số lượng chiến đấu cơ Saudi Arabia tham chiến ở Syria

189_MKFR.jpg.ashx
Chiến đấu cơ F-15 của không quân Saudi Arabia. Ảnh: Airforcesreview

Theo hãng tin Interfax ngày 14/ cho biết, các chiến đấu cơ được Saudi Arabia đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria trong một vài tuần tới với số lượng là 20 chiến đấu cơ bao gồm F-15, Tornado, F-15C và Typhoon và có sự hỗ trợ của trực thăng Apache.

Ngoài ra, Saudi Arabia sẽ tham gia vào đội hình của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Syria và Iraq.

Vào tối qua 13/2, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia, Chuẩn tướng Ahmed al-Asiri xác nhận Riyadh đã đưa máy bay chiến đấu tới Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường hoạt động chống lại khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tại Syria.

Nhật Bản khôi phục hợp tác kỹ thuật với Iran

dau_khi_iran_XWVD
Ngành dầu khí Iran. Ảnh: Ibtimes.

Theo NHK đưa tin, Hiệp hội các công ty dầu khí Nhật Bản vừa quyết định khôi phục hợp tác kỹ thuật với ngành tinh lọc dầu của Iran. Theo đó, Trung tâm Hợp tác Dầu khí Nhật Bản (JCCP) đưa ra quyết định vừa nêu sau khi các nước phương Tây bãi bỏ các lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran theo thỏa thuận hạt nhân kí vào năm 2015.

Trước đó, Nhật Bản đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho ngành tinh lọc dầu và phân phối dầu ở Iran. Nhưng Trung tâm Hợp tác Dầu khí Nhật Bản đã ngừng cử chuyên gia sang làm việc ở Iran từ năm 2010 sau khi phương Tây tăng cường trừng phạt kinh tế Iran vì những tham vọng hạt nhân của Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.