Công nghệ mới

Nga trang bị 5 UAV Orlan-10 cho Quân khu phương Đông

10/03/2016, 19:50

Quân khu phương Đông của Nga đã tiếp nhận 5 chiếc máy bay không người lái (UAV) công nghệ cao Orlan-10.

4.1
Máy bay không người lái Orlan-10 được thử nghiệm tại khu vực Bắc Cực

Các thiết bị được trang bị trên máy bay không người lái (UAV) công nghệ cao Orlan-10 có thể tiến hành các nhiệm vụ trinh sát, chỉ thị mục tiêu cũng như các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn.

UAV Orlan-10 có thể sử dụng tại những khu vực có địa hình đa dạng, bao gồm cả vùng đồi núi. Một hệ thống kiểm soát có thể điều khiển đồng thời 4 chiếc UAV này.

Theo phát ngôn viên Alexander Gordeev, dòng máy bay không người lái Orlan-10 có thể bay liên tục 18 giờ liền và thực hiện nhiệm vụ ở độ cao từ vài chục mét đến hàng nghìn mét.

Ông còn cho biết thêm rằng, máy bay được trang bị một camera hình ảnh có độ phân giải cao, và một máy ảnh hồng ngoại. Thông tin tình báo do máy bay không người lái Orlan-10 thu được sẽ được chuyển tới nhân viên vận hành từ xa trong thời gian thực.

Hồi tháng 5-2015, một số lượng không xác định máy bay không người lái chiến thuật Orlan-10 đã được triển khai cho các lực lượng mặt đất Bắc Cực của Nga để theo dõi các tuyến đường hàng hải và được sử dụng hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại khu vực này, theo ANTĐ.

4.2
UAV Orlan-10 có thể sử dụng tại những khu vực có địa hình đa dạng, bao gồm cả vùng đồi núi. 

Máy bay không người lái Orlan-10 là một thành phần của giám sát và trinh sát trên không của Quân đội Nga. Nó có khả năng lập bản độ 3D và xử lý các hoạt động tác chiến. Do được thiết kế theo cấu trúc mô-đun nên Orlan-10 có thể mang theo camera ảnh nhiệt, máy ảnh, máy ghi hình và máy thu phát vô tuyến.

UAV Orlan-10 sử dụng động cơ xăng cánh quạt với lực cất cánh tối tối đa là 18 kg với trọng lượng riêng của máy bay là 5 kg, tốc độ bay là 75-170 km/h, bán kính có thể điểu khiển hoạt động 180-200 km, trần bay 5.000 m, có thể hoạt động liên tục trong 16-18 tiếng. Máy bay sẽ cất cánh bằng một máy phóng và hạ cánh bằng dù. Hệ thống phóng của máy bay có thể gắn trên xe UAZ-469 hay các loại có tính năng tương đương.

Orlan-10 có một thiết kế khí động học với độ ổn định cao cho việc hoạt động trong vùng thời tiết xấu. Các trang bị trinh sát gắn trên máy bay như máy ảnh hay máy quay sẽ được giữ ổn định bằng con quay hồi chuyển cũng như có thể nhanh chóng tháo lắp các thiết bị chuyên dụng cần thiết cho nhiệm vụ.

Hệ thống điều khiển mặt đất có thể điều khiển một lúc 4 máy bay cũng như các trạm này có thể kết nối với nhau để vận hành cùng lúc 30 chiếc giúp mở rộng vùng hoạt động còn nếu cần thiết thì việc điều khiển máy bay qua các trạm kết nối sẽ được giao cho một trạm chính.

Máy bay có khả năng bay tự động và chụp ảnh, chỉ việc nhập tọa độ và độ cao máy bay sẽ tự động bay đến vị trí thông qua hệ thống định vị toàn cầu GLONASS hay GPS, thu thập thông tin sau đó mang về nếu vượt quá phạm vi liên lạc của trạm điều khiển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.