Thế giới

Nga triển khai siêu tên lửa đe dọa NATO?

09/03/2017, 09:35
image

Mỹ tố Nga triển khai tên lửa hành trình SSC-8 vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí và đe dọa NATO.

trump

Mỹ tố Nga triển khai tên lửa hành trình SSC-8 vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí và đe dọa NATO.

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham Mưu trưởng Liên quân Mỹ Tướng Paul Selva mới đây phát biểu rằng việc Nga triển khai tên lửa hành trình SSC-8 đã vi phạm “tinh thần và mục đích” của hiệp ước kiểm soát vũ khí đồng thời tạo mối đe dọa với NATO, theo Reuters ngày 8/3.

Cụ thể, đại diện phía Mỹ cho rằng việc Nga triển khai tên lửa hành trình vi phạm Hiệp định các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tướng Paul Selva còn nói thêm hệ thống này là mối đe dọa với các cơ sở của Mỹ tại châu Âu và ông tin rằng Nga cố tình triển khai loại tên lửa hành trình này để tạo ra một mối đe dọa cho NATO.

Ở một diễn biến có liên quan hồi tháng trước, một quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ cáo buộc việc Nga triển khai tên lửa hành trình đã vi phạm rõ ràng hiệp ước INF ký kết năm 1987.

Động thái trên được cho là "hành động khiêu khích mới nhất" của Nga đối với chính quyền mới của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xem thêm video:

Tên lửa hành trình của Nga có khả năng đe dọa các thành viên châu Âu của liên minh quân sự NATO. Ngày sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên đường đến trụ sở NATO để gặp các đồng sự trong ngày 15/2.

Theo tờ New York Times, Nga đã bí mật triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8 mà Nga đã phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua.

Theo bài báo, hiện Nga có 2 hệ thống tên lửa hành trình, được bố trí tại bãi thử Kapustin Yar ở Đông Bắc nước này và tại một căn cứ quân sự.

Trước đó, hồi tháng 7/2014, Mỹ công bố báo cáo về vấn đề kiểm soát vũ khí, trong đó kết luận Nga đã vi phạm Hiệp định các lực lượng hạt nhân tầm trung bằng việc thử nghiệm tên lửa hành trình SSC-8. Tuy nhiên, Nga đã lập tức bác bỏ cáo buộc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.