Thế giới

Nga triển khai siêu tên lửa, Mỹ đứng ngồi không yên

16/02/2017, 08:35
image

Nga triển khai các tên lửa hành trình khiến Mỹ không khỏi lo lắng.

putin-trump-1484229104498

Mỹ cáo buộc Nga triển khai tên lửa hành trình vi phạm hiệp ước INF.

Chính quyền Mỹ cáo buộc Nga đã triển khai tên lửa hành trình mới bất chấp khiếu nại vi phạm hiệp ước INF, theo Reuters ngày 14/2. Việc này đã khiến Washington không khỏi lo lắng.

Cụ thể, Washington cáo buộc Nga đã bí mật triển khai tên lửa hành trình SSC-8 phóng từ mặt đất mà Moscow đã phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua. Động thái này của Nga đã vi phạm Hiệp ước INF năm 1987.

" Nga đã và đang chuẩn bị cũng như sẵn sàng tiến hành những thử nghiệm vi phạm Hiệp ước INF được ký dưới thời chính quyền Obama", một quan chức nói với Reuters.

Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô trước đây ký năm 1987. Nội dung chính của văn kiện này cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc phóng các loại tên lửa hạt nhân có tầm bắn từ 500-5.500 km từ mặt đất.

"Những vụ thử nghiệm tên lửa đã được triển khai và đó là hành động vi phạm nghiêm trọng hơn Hiệp ước INF", quan chức Mỹ cho biết thêm.

Xem thêm video:

Trước đó, vào hồi tháng 7/2014, Bộ Ngoại giao Mỹ từng báo cáo rằng Nga đã vi phạm các nghĩa vụ mà nước này đã cam kết trong Hiệp ước INF.

Đáp lại cáo buộ trên, Điện Kremlin ngày 15/2 khẳng định Nga cam kết tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của nước này, bao gồm những vấn đề liên quan đến tên lửa.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định: "Nga đã và vẫn tiếp tục giữ các cam kết quốc tế, bao gồm cả hiệp ước đang bị chất vấn này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.