Thế giới giao thông

Nga triệu tập Đại sứ Hà Lan sau điều tra MH17 bị bắn

01/10/2016, 09:00
image

Nga triệu tập đại sứ Hà Lan tại Moscow liên quan tới kết quả điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi.

Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi tại miền đông Ukra

Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi tại miền đông Ukraine năm 2014

Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Hà Lan tại Moscow có mặt vào ngày 3/10 tới để giải thích lý do vì sao Nga không chấp nhận kết quả cuộc điều tra vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi năm 2014 tại miền đông Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, thông báo Bộ này cho biết cụ thể: Moscow sẽ giải thích vì sao không chấp nhận phương thức điều tra của Đội điều tra phối hợp quốc tế dẫn đến cuộc điều tra lệch hướng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hà Lan cũng triệu tập Đại sứ Nga tại The Hague thể hiện không bằng lòng vì những bình luận cay nghiệt từ phía Moscow về kết quả cuộc điều tra máy bay vụ MH17. Tuần vừa qua, sau khi  Đội điều tra phối hợp do Hà Lan dẫn đầu, với sự tham gia của công tố viên đến từ nhiều nước như Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia, Ukraine công bố kết quả điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích kịch liệt cho rằng cơ quan này thêu dệt bằng chứng, hướng vụ điều tra có lợi cho Ukraine. Cùng với đó, Moscow bác bỏ bất cứ sự dính líu nào tới vụ máy bay MH17 bị bắn rơi.

“Nga đã đề nghị phối hợp với Đội điều tra quốc tế ngay từ đầu... Nhưng thay vì hợp tác, các nhà điều tra quốc tế ngăn cản Moscow tham gia hoàn toàn vào quá trình điều tra, chỉ cho chúng tôi tham gia một phần nhỏ. Song, thật nực cười khi họ lại đưa Ukraine vào thành chính thức của Nhóm điều tra. Đây là cơ hội cho phép Ukraine tạo dựng bằng chứng, điều hướng vụ kiện theo hướng có lợi cho họ” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói. “Kết quả cuộc điều tra do Văn phòng công tố Hà Lan đưa ra vừa qua là sai lệch và có động cơ chính trị” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Theo kết quả của Đội điều tra, cơ quan này đã nắm trong tay bằng chứng quyết định cho thấy, tên lửa Buk – loại tên lửa do Nga sản xuất - là vũ khí bắn rơi máy bay chở khách mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào năm 2014. Hệ thống phóng tên lửa này đã được đưa trở về lãnh thổ Nga. Các công tố viên vẫn chưa rõ liệu vụ phóng được thực hiện theo chỉ thị hay do binh lính tự thực hiện.

Xem thêm video Hà Lan công bố kết luận điều tra vụ MH17 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.