Hồ sơ tài liệu

Nga trưng hộp đen Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ... "phát rét"

09/12/2015, 13:24

Thổ Nhĩ Kỳ đang lo sợ trước việc Nga trưng hộp đen của máy bay Su-24 bị bắn hạ.

hop-den-su-24
Thổ Nhĩ Kỳ đang lo sợ trước việc Nga trưng hộp đen của máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Ngày 8/12, Bộ Quốc phòng Nga đã trình Tổng thống Putin chiếc hộp đen của máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11.

Khi nhận hộp đen, ông Putin nói rằng Nga sẽ nắm được lộ trình bay của Su-24 từ khi cất cánh đến khi rơi. Như vậy, điều này sẽ làm sáng tỏ việc máy bay Su-24 của Nga có xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Ông Putin nhấn mạnh việc phân tích dữ liệu hộp đen này sẽ chỉ được thực hiện khi có sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế.

Ngay khi thông tin tìm thấy hộp đen của Su-24 được công bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng tìm cách bào chữa cho hành động này. Điều này có thể chứng minh Ankara chưa chắc đã bắn hạ máy bay trên không phận của mình.

Cụ thể, chỉ vài giờ sau khi ông Putin ra tuyên bố trên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã nói rằng, Nga nên "thông cảm" khi đặt mình vào vị trí của nước này. Vị này cũng nói rằng vụ bắn hạ Su-24 xảy ra tại vùng giáp giới Syria - Thổ.

Để bào chữa, ông Davutoglu nói Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ "anh em" (tộc người Turkmen) cũng như Nga bảo vệ miền Đông Ukraine.

Dường như sợ dữ liệu hộp đen sẽ tố cáo hành động của mình, người đứng đầu Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thêm một lần nữa muốn nối lại đối thoại với Nga bằng tất cả các hình thức nhưng không muốn bị áp đặt bất cứ điều gì.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Nga đã triển khai nhiều trực thăng tấn công và vận tải đến căn cứ Armenia giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, có tới 7 trực thăng tấn công và vận tải MI-24, MI-8 đã đóng tại Erebuni. Nga cũng đang tính đến việc sẽ đưa thêm máy bay đến khu vực này.

Mặc dù Nga khẳng định động thái trên là nhằm ngăn chặn xung đột với Azerbaijan nhưng các chuyên gia cho rằng đây là lời cảnh cáo đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.