Thời sự Quốc tế

Những điểm nhấn sau hội đàm chính thức giữa Nga - Trung Quốc

Ngày 21/3, Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc đã ra tuyên bố chung, ký hơn 10 văn kiện hợp tác giữa 2 quốc gia trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại tiệc tối sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin ngày 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Đây là ví dụ về cách các cường quốc thế giới, những ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đồng thời là những quốc gia có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì ổn định và an ninh trên thế giới nên tương tác với nhau”.

Trao đổi với phóng viên sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga ca ngợi quan hệ giữa Bắc Kinh - Moscow đang “ở mức cao nhất trong lịch sử”, nhấn mạnh hợp tác thương mại, kinh tế là ưu tiên của Chính phủ hai nước.

Đẩy mạnh kế hoạch hợp tác toàn diện ở mức cao nhất

Trong chuyến thăm cấp nhà nước Nga từ ngày 20-22/3 của ông Tập, lãnh đạo Nga - Trung Quốc đã thảo luận về gia tăng quy mô hợp tác thương mại, phát triển logistics và cơ sở hạ tầng xuyên biên giới, mở rộng hợp tác nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực cho hai quốc gia, tăng cường hợp tác, trao đổi trong các lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, kim loại, sản phẩm hóa học. Trung Quốc và Nga cũng cam kết mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ký tuyên bố chung về thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện, hợp tác chiến lược tại Điện Kremlin, Moscow ngày 21/3. Ảnh - Sputnik

“Qua việc kết hợp những tiềm năng khoa học rộng lớn và năng lực sản xuất, Nga và Trung Quốc có thể trở thành những quốc gia dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo”, ông Putin bày tỏ tin tưởng.

Trong khi đó, ông Tập cho biết: “Tổng thống Putin và tôi nhất trí đẩy mạnh kế hoạch hợp tác toàn diện ở mức cao nhất, đẩy mạnh hoạt động thương mại trong lĩnh vực năng lượng và các nguồn tài nguyên khác”.

Mối quan hệ đối tác quân sự mới

Tổng thống Putin ca ngợi quan hệ giữa Nga - Trung Quốc khác với các liên minh chính trị - quân sự phát triển trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, cho rằng quan hệ giữa 2 nước “vượt trội so với hình thức hợp tác đa quốc gia và không mang bản chất đối đầu”.

Sau cuộc hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo, Nga và Trung Quốc nhất trí tiến hành thường xuyên các cuộc tập trận chung, tuần tra chung trên biển và trên không, đẩy mạnh trao đổi và hợp tác quân sự dựa trên các cơ chế song phương hiện có, tăng cường độ tin cậy lẫn nhau giữa lực lượng vũ trang của 2 nước.

Trong tuyên bố chung được ký kết sau cuộc gặp, lãnh đạo Nga - Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về việc NATO tăng cường hiện diện tại châu Á, cáo buộc Mỹ phá hoại an ninh toàn cầu.

“Các bên kêu gọi Mỹ dừng phá hoại an ninh khu vực và thế giới cũng như sự ổn định chiến lược toàn cầu nhằm bảo vệ lợi thế quân sự của quốc gia này”, theo nội dung tuyên bố chung Nga - Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc cho biết với tư cách ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga và Trung Quốc sẽ thúc đẩy thế giới đa cực, đóng góp vào an ninh năng lượng và lương thực. Ông Tập cũng khẳng định quan hệ Trung Quốc - Nga đóng vai trò quan trọng trong trật tự thế giới hiện đại và tương lai của nhân loại.

Đề xuất hòa bình tại Ukraine

Theo ông chủ Điện Kremlin, đề xuất hòa bình do Trung Quốc đưa ra vào tháng trước bao gồm nhiều yếu tố có thể đóng vai trò nền tảng nhằm đạt thỏa thuận hòa bình khi Kiev và phương Tây sẵn sàng.

Tuy nhiên, ông Putin cho rằng cả Kiev và phương Tây hiện đều không sẵn sàng đàm phán hòa bình.

Về phần mình, ông Tập khẳng định Nga và Trung Quốc luôn hướng tới hòa bình, đối thoại và đứng về phía lẽ phải trong dòng chảy của lịch sử.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo Nga - Trung Quốc cũng kêu gọi các bên dừng mọi hành động làm gia tăng căng thẳng, tránh làm cuộc khủng hoảng tại Ukraine trầm trọng thêm.

Nhiều thỏa thuận được ký kết

Trong chuyến thăm chính thức Nga kéo dài 3 ngày của ông Tập, tới tối 21/3, hai bên đã ký kết 14 tuyên bố, nghị định thư, bản ghi nhớ và thỏa thuận.

Trong 2 tuyên bố chung, Nga và Trung Quốc cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện, hợp tác chiến lược trong kỷ nguyên mới, vạch kế hoạch phát triển cho các lĩnh vực hợp tác kinh tế quan trọng tới năm 2030.

Hai bên đã ký 6 bản ghi nhớ trong các lĩnh vực thương mại, lâm nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng tại Vùng Viễn Đông của Nga. Tập đoàn năng lượng của Nga Rosatom và cơ quan năng lượng nguyên tử Trung Quốc nhất trí về chương trình hợp tác dài hạn, toàn diện trong lĩnh vực lò phản ứng neutron nhanh, khép kín chu trình nhiên liệu hạt nhân.

Bên cạnh đó, bộ khoa học của hai quốc gia cũng ký các nghị định thư về tăng cường hợp tác. Nga - Trung Quốc cũng nhất trí hợp tác phát triển chương trình truyền hình chung.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc mời Tổng thống Nga thăm Bắc Kinh trong năm nay nhân dịp Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.