Thời sự Quốc tế

Nga, Trung Quốc nói gì khi phủ quyết trừng phạt Triều Tiên?

27/05/2022, 08:51

Dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất về trừng phạt mạnh mẽ Triều Tiên đã bị gạt bỏ vì 2 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phủ quyết.

Nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên, do Bình Nhưỡng liên tiếp thử tên lửa đạn đạo thời gian gần đây đã nhận được sự ủng hộ của 13 ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trung Quốc và Nga đã phản đối dự thảo nghị quyết trên vì lý do họ ủng hộ một tuyên bố mang tính không ràng buộc hơn là một lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc chống Triều Tiên.

Như vậy, đây là lần đầu tiên, có sự chia rẽ sâu nhất giữa 5 thành viên thường trực của Hội đồng quyền lực nhất Liên hợp quốc về nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

img

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố sẽ đẩy nhanh và tăng cường phát triển kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ảnh - KCNA

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun cho rằng, trách nhiệm của Mỹ lúc này nên là nối lại các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng và tìm giải pháp chính trị cho tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông cảnh báo các lệnh trừng phạt có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với Bình Nhưỡng.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết, các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên chỉ là "con đường dẫn tới ngõ cụt" và nhấn mạnh "sự kém hiệu quả và vô nhân đạo của việc tăng cường hơn nữa áp lực trừng phạt đối với Bình Nhưỡng".

“Các vấn đề an ninh trong khu vực, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến Nga, không thể giải quyết thông qua các phương pháp thiếu hiệu quả tác động trực tiếp đến người dân. Trong năm qua, chúng ta chỉ thấy tình hình trên bán đảo (Triều Tiên) đang ngày càng tồi tệ hơn" - Đại sứ Nebenzia nói thêm.

Về phía Mỹ, Đại sứ Linda Thomas-Greenfield bày tỏ thất vọng nhưng không ngạc nhiên về kết quả cuộc bỏ phiếu. Một lần nữa, bà nhấn mạnh, Triều Tiên đã phóng 23 tên lửa đạn đạo bao gồm 6 tên lửa đạn đạo liên lục địa sau 5 năm tạm hoãn, và đó là mối đe doạ lớn nhất đối với an ninh và hoà bình quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.