Thời sự Quốc tế

Nga-Trung Quốc sẽ thành lập liên minh quân sự, đối đầu Mỹ?

03/03/2021, 07:42

Trung Quốc và Nga có thể "bắt tay", đối đầu với các liên minh NATO hay nhóm Bộ tứ tại Ấn Độ - Thái Bình Dương hay không?

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 2/3, tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn phát ngôn từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận những lời đồn về khả năng Bắc Kinh và Moscow thành lập liên minh chính thức, đối đầu với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay nhóm “Bộ tứ” Ấn Độ - Thái Bình Dương (gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia) do Hoa Kỳ dẫn đầu nhưng nhấn mạnh, 2 quốc gia lớn thường xuyên có nhiều lợi ích trùng khớp.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Quan hệ quân sự Trung Quốc và Nga là nguồn lực hậu thuẫn quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước”.

“Hai bên tuân thủ nguyên tắc không liên minh, không đối đầu, không nhắm vào nước thứ ba, khác hoàn toàn với liên minh quân sự của một số quốc gia khác” - thông báo cho biết.

Thay vào đó, 2 nước sẽ vẫn duy trì “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, tập trung vào hội nhập kinh tế, hợp tác cùng có lợi như những gì Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra trong năm 2019 khi kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin nâng cấp quan hệ song phương.

Hai nước lớn láng giềng cũng tham gia vào rất nhiều cuộc tập trận quân sự chung trong nhiều năm gần đây trong đó Nga mời các lực lượng Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận Kavkaz 2020 và nhiều cuộc tập trận quy mô cực lớn Vostok 2018.

Về phía Nga, trước đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin có lần trả lời phóng viên về khả năng thành lập liên minh vào tháng 10. Ông nói: “Chúng tôi không cần nhưng về mặt lý thuyết, đó là điều có thể tưởng tượng được”.

“Thời gian sẽ cho thấy (quan hệ quân sự và doanh số vũ khí giữa hai nước) phát triển như thế nào” – ông Putin nói.

Thực chất, từng có liên minh chính thức tồn tại giữa Nga-Trung Quốc trong 1 thập kỷ sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc chiến thắng trong cuộc nội chiến. Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Quốc và Liên Xô sát cánh bên nhau như hai siêu cường của khối Xã hội Chủ nghĩa.

Tuy nhiên, mối quan hệ đó đã bị chia rẽ vào những năm 60 của thế kỷ trước. Trong giai đoạn 1960-1969, quan hệ Liên Xô và Trung Quốc xấu đi, hai nước thi hành chính sách đối đầu, thù địch với nhau và đã xảy ra chiến tranh biên giới Xô – Trung năm 1969.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.