Quân sự

Nga - Trung Quốc tập trận chung quy mô 10.000 quân nhằm mục đích gì?

30/07/2021, 08:16

Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung quy mô lớn vào giữa tháng 8 với 10.000 người tham gia.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/7, “các đơn vị Quân khu Đông sẽ tổ chức cuộc tập trận chiến lược, tác chiến chung mang tên “Zapad/Interaction 2021” (Phương Tây/Tương tác 2021). Sự kiện diễn ra vào giữa tháng 8/2021 trên lãnh thổ Trung Quốc, phù hợp với các thoả thuận đã đạt được giữa quân đội hai nước”.

Đây là lần đầu tiên tên gọi kết hợp “Zapad/Interaction 2021” được sử dụng cho một cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sự kiện sẽ có sự tham gia của máy bay chiến đấu, pháo binh, xe bọc thép và 10.000 quân, tại căn cứ huấn luyện Qingtongxia của Lục quân Trung Quốc, nằm ở khu tự trị Hồi giáo Ninh Hạ (Hồi Ninh Hạ).

Trong quá trình diễn tập, hai bên sẽ thực hiện các hoạt động về điều lệnh, kiểm soát, tổ chức trinh sát, thông tin, hỏa lực, bảo mật thông tin.

img

Nga Trung Quốc tập trận chung năm 2018

“Mục tiêu của hoạt động này là nhằm tăng cường phát triển quan hệ Nga – Trung Quốc, quan hệ đối tác toàn diện, tương tác chiến lược, nâng cao mức độ hợp tác quân sự và tình hữu nghị giữa lực lượng vũ trang hai nước, thể hiện quyết tâm và khả năng của Nga và Trung Quốc trong việc chống khủng bố, chung sức bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực” cũng theo thông báo Bộ Quốc phòng Nga.

Trên tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), phía Trung Quốc nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh năm 2020, Trung Quốc tập trận với một quốc gia khác.

Sự kiện này vừa thể hiện mức độ tin tưởng lẫn nhau rất cao giữa quân đội hai nước vừa giúp hai bên giám sát an ninh, ổn định tại Trung Á khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Ngoài ra, trang báo của Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng, cả Trung Quốc và Nga đều đang phải đối mặt "với sự đàn áp của Mỹ", dẫn đến việc hai nước tăng cường hợp tác quân sự thông qua các cuộc tập trận chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.