Thế giới

Nga -Trung song kiếm, phương Tây bó tay với Syria

01/03/2017, 10:59
image

Nga -Trung bắt tay phủ quyết dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria khiến phương Tây bất lực.

h1163

Nga-Trung bắt tay phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về trừng phạt Syria.

Nga và Trung Quốc ngày 28/2 vừa qua đã phủ quyết dự thảo nghị quyết về trừng phạt Syria (do Anh Pháp, Mỹ soạn thảo) tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.

Trước đó, phía Nga nhận định lệnh trừng phạt sẽ gây bất lợi cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria. Tại cuộc họp, có 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ dự thảo, trong khi Bolivia bỏ phiếu chống, còn Ai Cập, Ethiopia và Kazakhstan bỏ phiếu trắng.

Theo quy định, dự thảo nghị quyết chỉ được thông qua nếu ít nhất 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận, và không có phiếu phủ quyết nào trong số 5 nước thành viên thường trực là Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc.

Phía Nga cho rằng hiện tại là quá sớm để ra quyết định trừng phạt Syria vì quá trình điều tra vẫn đang diễn ra. Trong khi đó, Trung Quốc cũng tỏ ra đồng tình với quyết định của “những người bạn Nga”.

Xem thêm video:

Trước đó, một nghị quyết phác thảo của Mỹ, Pháp và Anh đã được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc hồi tháng 10/2016 đưa ra kết luận khẳng định rằng Không quân Syria đã thả bom có chứa chất clo từ trực thăng xuống 3 ngôi làng nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2015.

Bản nghị quyết phác thảo cũng đưa 11 người Syria, chủ yếu là giới chức quân sự và 10 thực thể liên quan đến việc phát triển vũ khí hóa học vào danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Những người này sẽ phải chịu lệnh cấm đi lại trên toàn cầu cũng như phong tỏa tài sản.

Bản phác thảo nghị quyết cũng đề nghị cấm bán, cung cấp và chuyển giao trực thăng cũng như các thiết bị có liên quan cho Lực lượng Vũ trang Syria hay chính phủ Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.