Hồ sơ tài liệu

Nga – Trung tập trận chung trên Biển Đông

28/07/2016, 18:54
image

Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận chung trên Biển Đông vào tháng 9 tới.

Tàu Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận

Tàu Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận trên Biển Đông

 Cuộc tập trận được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông leo thang sau khi Toà trọng tài được thành lập theo phụ lục VII Công ước Quốc tế về luật biển (UNCLOS) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông. Trong phán quyết, ngoài bác bỏ tuyên bố lịch sử của Trung Quốc với "đường lưỡi bò" trên Biển Đông, Toà trọng tài lên án các hành vi bồi đắp cải tạo trái phép tại khu vực này làm huỷ hoại môi trường. Khi được thực hiện, đây là cuộc tập trận thứ 3 Trung Quốc thực hiện trên Biển kể từ tháng 7 – thời điểm trước, trong và sau khi Toà trọng tài ra phán quyết. Các cuộc tập trận trước đó của Trung Quốc đã vấp phải chỉ trích dữ dội từ cộng đồng thế giới.

Ông Ashley Townshend, học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Sydney đánh giá: "Các cuộc tập trận phần nào là phản ứng trước những động thái gần đây của Mỹ trên Biển Đông và thể hiện sự cứng rắn của Trung Quốc trước phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực".

Còn chuyên gia nghiên cứu về chính trị Trung Quốc và chính sách ngoại giao đến từ Đại học Colombia Andrew Nathan cho rằng, thái độ ngày càng huênh hoang và nổi lên của Trung Quốc cho thấy nước này cố tình "giả điếc" trước những lời chỉ trích giữ dội từ cộng đồng quốc tế. Học giả Andrew Nathan cho rằng: Dựa trên những gì ông quan sát, Trung Quốc đang thể hiện thái độ: Các ông thích nói gì thì nói, thích kiện gì thì kiện nhưng nó chẳng ảnh hưởng gì vì chúng tôi là nước lớn và kinh tế của chúng tôi đang phát triển.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.