Công nghệ

Nga tung tiêm kích nhanh nhất thế giới, Anh điều "cuồng phong" đánh chặn

19/06/2015, 19:28

Tiêm kích nhanh nhất thế giới MiG-31 Foxhound của Nga đã bị máy bay phản lực "cuồng phong" RAF Typhoon của Anh áp sát.

1

Tiêm kích Typhoon của Anh (dưới) áp sát hai máy bay MiG-31 của Nga.

Daily Mail dẫn nguồn tin cấp cao từ Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy Nga gây sức ép ở mức độ này".Theo tin tức trên tờ Daily Mail, Moscow đã điều tiêm kích nhanh nhất thế giới, cùng các máy bay do thám và máy bay ném bom đến gần không phận Latvia, khu vực NATO đang tập trận.

Trong khi đó, một phi công điều khiển chiến đấu cơ Typhoon khẳng định đây cũng là lần đầu tiên anh chứng kiến Moscow điều MiG-31 thực hiện nhiệm vụ áp sát không phận NATO.

Những chiếc Typhoon liên tục áp sát 9 máy bay của Nga trong vòng vài giờ gần khu vực NATO tập trận hôm 17/6. Phương Tây gọi hoạt động của không quân Nga là hành động khiêu khích lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Chiến đấu cơ Anh đã 4 lần áp sát để đánh chặn các chiến đấu cơ Nga. Nguồn tin quốc phòng Anh cho biết đây là số lượng chiến đấu cơ lớn nhất mà Nga điều động kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Chiến đấu cơ mang biệt danh Foxhound (Chó săn chồn) là đối thủ đáng gờm nhất của phản lực chiến đấu Anh trong các chương trình đào tạo. Nó có thể bắn tên lửa không đối không, có tầm xa tới 160 km.

Phương Tây cáo buộc máy bay Nga áp sát không phận NATO ở Baltic trong bối cảnh lực lượng này đang tập trận trên lãnh thổ Latvia, quốc gia láng giềng của Nga. Trong bài phát biểu vài ngày trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ có những hành động phù hợp nếu NATO đe dọa lãnh thổ nước Nga.

Trước đó, giới chức Mỹ hôm 11/6 cho biết, một chiến đấu cơ Nga tháng trước bay với tốc độ cao và cách phi cơ trinh sát của Không quân Mỹ chỉ 3m trong không phận quốc tế trên Biển Đen.

Tuy nhiên, các thông tin cụ thể về vụ "va chạm" nêu trên vẫn chưa được cung cấp thêm, trong khi chưa rõ Lầu Năm Góc hay Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng chính thức với phía Nga hay chưa.

Vụ việc xảy ra hôm 30/5, chỉ vài tuần sau một vụ chạm trán tương tự giữa Nga và Mỹ trên bầu trời châu Âu. Khi đó, phi cơ Mỹ RC-135U, đang bay theo đường bay thường lệ trong không phận quốc tế, bị chiến đấu cơ Nga Su-27 Flanker ngăn chặn, động thái bị Washington cho là "không an toàn và điều khiển không chuyên nghiệp".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.