Quân sự

Nga tung video chứng minh vụ bắn cảnh cáo tàu Anh ngoài khơi Crimea

24/06/2021, 07:36
image

Nga đã sử dụng vũ khí, bắn cảnh cáo một tàu khu trục Anh ngoài khơi Crimea và khẳng định đây là điều hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

img

Tàu khu trục Anh HMS Defender

Liên quan tới vụ tàu, máy bay Nga bắn cảnh cáo tàu khu trục Anh HMS Defender vì vào trong vùng biển nước này, tối 23/6, Bộ quốc phòng Nga đã tung video chứng minh máy bay Su-24 bay bên trên tàu HMS Defender, theo Sputnik.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga chiều 23/6: "Tàu khu trục Anh HMS Defender đã vào trong vùng biển Nga khoảng 3 km, ở ngoài khơi Mũi Fiolent trên Bán đảo Crimea".

Một tàu tuần tra biên giới Nga đã bắn cảnh cáo và sau đó, cường kích Su-24 thả 4 quả bom trên đường đi của tàu khu trục", thông báo nêu rõ và khẳng định: "Tàu Anh đã rời đi ngay sau khi Nga bắn cảnh cáo".

Song, từ phía Anh, Bộ Quốc phòng nước này bác bỏ tuyên bố trên: "Không có phát súng cảnh cáo nào được bắn nhằm vào HMS Defender. Khi đó, tàu Anh đang tiến hành hoạt động đi qua không gây hại ở lãnh hải Ukraine theo luật pháp quốc tế".

"Chúng tôi tin rằng, lúc ấy, người Nga đang tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đen và cảnh báo trước cho cộng đồng hàng hải về hoạt động của họ. Không có phát súng nào nhắm vào HMS Defender. Chúng tôi không công nhận tuyên bố rằng Nga đã thả bom trên đường đi của tàu HMS Defender", Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm.

Bán đảo Crimea đã ly khai khỏi Ukraine, sáp nhập về Nga từ năm 2014 sau trưng cầu dân ý nhưng đến nay phương Tây vẫn không công nhận và khẳng định Crimea thuộc Ukraine.

Hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời ông Alexander Molokhov, người đứng đầu nhóm các vấn đề pháp lý quốc tế thuộc phái đoàn thường trực của Crimea tại văn phòng Tổng thống Nga khẳng định, việc Nga sử dụng vũ khí để cảnh báo tàu khu trục Anh HMS Defender chiều 23/6 là hoàn toàn đúng đắn trên quan điểm luật pháp quốc tế.

Ông Molokhov cho biết: Tàu HMS Defender đã có hành động thù địch nhằm vào Nga và xâm phạm vùng lãnh thổ, không gian biển không được phép xâm phạm. Đó là hành động khiêu khích và do thám trong chiến đấu.

Ông Molokhov chỉ ra, hành động sử dụng vũ khí Nga trên lãnh thổ của mình là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Tôi hy vọng sau hành động mạnh mẽ này, sẽ không còn hành vi nào xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi khi chưa được phép.

Nga tung video chứng minh tàu và cường kích của Moscow nhắm đến tàu khu trục Anh HMS Defender:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.