Hồ sơ tài liệu

Nga tuyên bố khai chiến, Thổ Nhĩ Kỳ phát hoảng... "cầu hòa?

10/12/2015, 10:23

Thủ tướng Nga nói nước này đủ lý do khai chiến với Ankara trong khi Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác để... "cầu hòa".

nga-tho-ban-ha-su-24
Nga tuyên bố khai chiến, Thổ Nhĩ Kỳ hoảng sợ... "cầu hòa? (Ảnh minh họa)

Ngày 9/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trả lời Russia Today có nói Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra đủ lý do để Nga thực hiện một cuộc chiến tranh nhưng Moskva không muốn như thế.

Vị này cho rằng, nếu như trong thế kỷ 20, tình huống tương tự như bắn hạ Su-24 xảy ra thì có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh.

Ông Medvedev cho rằng lý do để Nga mở một cuộc chiến tranh là Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm luật pháp quốc tế khi bắn hạ Su-24 trong khi không chứng minh được máy bay này vi phạm không phận.

Thủ tướng Nga gọi đây là một cuộc "tấn công trực tiếp" vào một nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, Ankara vẫn chưa có bất kỳ lời xin lỗi nào dành cho phía Moskva trong khi Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ rằng ông Putin từng xin lỗi ông Erdogan vì một lần vi phạm không phận.

Nói về động thái trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, ông Medvedev cho rằng đây là là phản ứng phòng vệ chứ không mang ý nghĩa trừng phạt.

Trong khi Nga liên tiếp có những động thái mạnh mẽ sau vụ bắn hạ Su-24 thì Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang lo sợ. Điều này thể hiện rõ ràng trong ngày 8/12 khi Bộ Quốc phòng Nga trình hộp đen của chiếc Su-24 lên Tổng thống Putin.

Ngay trong ngày 8/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã nói rằng Nga nên "thông cảm" vì Ankara chưa chắc chắn Su-24 xâm phạm không phận.

Ngày 9/12, vị này lại tiếp tục tuyên bố sẵn dàng hợp tác với Nga nhằm ngăn chặn sự việc tương tự như với Su-24. Tuy nhiên, như thường lệ Thổ Nhĩ Kỳ cũng kèm theo một lời cáo cuộc.

Cụ thể, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ "cảnh báo" rằng nếu Nga không phối hợp đúng cách trong chiến dịch ở Syria thì có thể sẽ dẫn đến nguy cơ "đối đầu" ngoài ý muốn.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng cần xác định xem Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện mục tiêu của liên quân do Mỹ đứng đầu tại Syria như thế nào? Theo ông này, Thổ không oanh khích IS mà lại đi ném bom người Kurd - người được coi là đồng minh của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.