Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut

Ngày 20/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Group đã hoàn toàn kiểm soát TP Bakhmut, miền Đông Ukraine.

Trong thông báo ngày 20/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Group cùng sự hỗ trợ của pháo binh và không quân đã hoàn toàn kiểm soát TP Bakhmut, miền Đông Ukraine (phía Nga gọi là TP Artyomovsk).

Theo các hãng truyền thông Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng các lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát TP Bakhmut cho biết, những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong trận đánh này sẽ được khen thưởng.

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra thông báo trên vài giờ sau khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner - ông Yevgeny Prigozhin khẳng định lực lượng này đã hoàn toàn kiểm soát TP Bakhmut.

img

Ông Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo Tập đoàn Wagner thông báo giành quyền kiểm soát TP Bakhmut, Ukraine trong đoạn video đăng tải ngày 20/5. Ảnh: Reuters

“Vào 12h ngày 20/5, chúng tôi đã giành được toàn TP Bakhmut, kiểm soát từng nhà”, ông Prigozhin tuyên bố trong một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội.

Lãnh đạo Wagner cũng cho biết lực lượng này sẽ rút khỏi Bakhmut trong vòng 5 ngày tới và trao lại quyền kiểm soát thành phố cho lực lượng chính quy Nga.

Song phía Ukraine, trong ngày 20/5, đã bác bỏ tuyên bố của ông Prigozhin.

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Serhiy Cherevatyi - phát ngôn viên của quân đội Ukraine khẳng định thông báo của lãnh đạo Tập đoàn Wagner là “sai sự thực. Các đơn vị của Ukraine vẫn đang chiến đấu tại Bakhmut".

Theo hãng tin Reuters, trận đánh tại Bakhmut là cuộc giằng co kéo dài và dữ dội nhất giữa các lực lượng Nga và Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Phía Kiev cho biết mục tiêu của các lực lượng Ukraine tại Bakhmut là nhằm kéo các lực lượng Nga tại những khu vực tiền tuyến khác vào thành phố này, làm suy yếu tuyến phòng thủ của Nga tại những khu vực khác trong bối cảnh Kiev chuẩn bị thực hiện chiến dịch phản công quy mô lớn.

Trong khi đó, Moscow cho rằng giành được TP Bakhmut sẽ là bước tiến quan trọng cho phép tiến công sâu hơn vào khu vực Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.