Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố lý lẽ của Mỹ để duy trì quân đội ở Syria là "lố bịch"

10/08/2021, 08:43

Các lực lượng vũ trang Mỹ không có cơ sở pháp lý để đồn trú và canh gác các mỏ dầu tại Syria.

Đó chính là phản ứng của Đại sứ quán Nga tại Washington sau phát ngôn của ông Wayne Marotto, đại diện Lực lượng đặc nhiệm chung Hỗn hợp - Giải quyết Kế thừa Chiến dịch (Combined Joint Task Force – Operation Inherent Resolve).

Theo chia sẻ của ông Wayne Marotto trên Twitter, “lực lượng Mỹ đang đồn trú tại khu vực Đông Bắc Syria theo luật pháp quốc tế, cụ thể là Nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ số 2254 được đưa ra vào tháng 12/2015”.

Combined Joint Task Force – Operation Inherent Resolve là lực lượng đặc nhiệm chung được thiết lập bởi lãnh đạo liên minh quốc tế chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Song, Đại sứ Nga cho rằng: “Thực tế, các lực lượng vũ trang của Mỹ không được uỷ nhiệm hợp pháp để ở lại Syria. Cách diễn giải Nghị quyết HĐBA 2254 của Mỹ là lố bịch. Xin hãy đọc kỹ lại văn bản”.

img

Binh sĩ Mỹ tại Syria

Hãng thông tấn Tass cho biết, các lực lượng dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu, được Mỹ hậu thuẫn đang kiểm soát hầu hết các tỉnh phía Đông và Đông Bắc Al-Hasakah, Deir ez-Zor và Raqqa của Syria.

Quân đội Mỹ đã thiết lập 9 căn cứ quân sự tại đây và 4 trong số đó đặt gần các mỏ dầu ở tỉnh Deir ez-Zor và 5 tỉnh khác tại vùng Al-Hasakah.

Cuối năm 2019, Tổng thống Mỹ đương nhiệm lúc đó là Donald Trump đã thông qua kế hoạch cho phép hàng trăm binh sĩ Mỹ tiếp tục đồn trú tại Syria, với nhiệm vụ đảm bảo kiểm soát các mỏ dầu kể trên.

Chính quyền Syria coi sự hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này là chiếm đóng vì họ chưa hề nhận được lời mời từ chính phủ nước sở tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.