Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố phá hủy 90% sân bay quân sự Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 90% sân bay quân sự Ukraine, tập trung phần lớn lực lượng không quân nước này, đã bị phá hủy.

Đây là một phần thông tin về tổn thất từ phía Ukraine kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine do ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cập nhật ngày 9/3.

Ngoài ra, theo ông Konashenkov, "nếu như ở đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng Không quân Ukraine có 250 máy bay chiến đấu và trực thăng. Đến nay, các lực lượng Nga đã phá hủy 89 máy bay chiến đấu và 57 trực thăng cả ở trên không và trên mặt đất”.

Ông Konashenkov cũng cho biết Nga đã phá hủy 81 trạm radar của các đơn vị phòng không Ukraine dẫn tới suy giảm đáng kể năng lực phòng không của Ukraine. Đến nay, lực lượng phòng không Ukraine hiện chỉ còn khả năng chống đỡ cục bộ, ông Konashenkov nhận định.

img

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh - TASS

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy 2.786 mục tiêu trong hạ tầng quân sự Ukraine từ khi thực hiện chiến dịch nhằm vào Ukraine. Riêng trong ngày 9/3, đã có 49 cơ sở hạ tầng, bao gồm 2 trạm kiểm soát và chỉ huy, 6 hệ thống phòng không, 4 kho chứa đạn dược và nhiên liệu, 37 khu tập kết thiết bị quân sự của Ukraine đã bị phá hủy.

Ông Konashenkov cũng liệt kê một số thiệt hại quân sự của phía Ukraine bao gồm 953 xe tăng và xe bọc thép, 351 hệ thống pháo và súng cối, 101 hệ thống pháo phản lực, 718 phương tiện quân sự, 93 máy bay không người lái. Ngoài ra, 137 hệ thống phòng không Ukraine các loại gồm S-125, S-300 và Buk-M1 đã bị phá hủy. Tổng lượng thiết bị trên chiếm 90% hệ thống phòng không của Ukraine.

Ông Konashenkov cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine qua việc điều máy bay do thám tuần tra trên không phận Ba Lan, theo dõi tình hình tại không phận Ukraine và truyền thông tin cho các lãnh đạo quân đội của Ukraine.

Ông Konashenkov cũng cho biết một số máy bay Ukraine đã bay sang Rumani và không tham gia hoạt động tác chiến. Trước đó, Nga đã cảnh báo bất cứ quốc gia nào cho máy bay Ukraine sử dụng cơ sở để chống lại các lực lượng vũ trang Nga sẽ bị coi là bên tham gia vào xung đột giữa Moscow và Kiev.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.