Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố phản đối kế hoạch biến không gian vũ trụ thành của riêng

08/04/2020, 15:35

Chính quyền Nga tuyên bố rằng bất kỳ nỗ lực nào để tư nhân hóa không gian bên ngoài Trái Đất đều không thể chấp nhận được.

img
Phi hành gia Mỹ trên Mặt Trăng - ảnh tư liệu Nikkei Asian Review.

Theo hãng Tass, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin, Dmitry Peskov đã tuyên bố như vậy khi bình luận về sắc lệnh mới vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký, trong đó ủng hộ các hoạt động thương mại của nước này trên Mặt Trăng.

Tuy nhiên, ông Peskov cũng nói rằng cá nhân ông cảm thấy khó khăn khi nói liệu lệnh này có thể được xem như là một nỗ lực của tư nhân hóa hay không.

"Những quyết định như vậy cần tham khảo từ hội đồng chuyên môn pháp lý. Đầu tiên, cần phải nghiên cứu nó dựa trên các nguyên tắc luật pháp", ông Dmitry Peskov nói.

"Tôi sẽ không đánh giá về mặt pháp lý đối với sắc lệnh của ông Trump vào lúc này. Nhưng, mọi nỗ lực tư nhân hóa không gian bên ngoài Trái Đất theo định dạng này hoặc định dạng khác sẽ không thể chấp nhận được ", ông Peskov cảnh báo.

img
Ông Dmitry Peskov.

Ngày 6/4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp ủng hộ việc khai thác tài nguyên ngoài Trái Đất.

Theo đó, Hoa Kỳ không coi không gian bên ngoài là "cộng đồng toàn cầu" và do đó không công nhận "Thỏa thuận điều chỉnh các hoạt động của các quốc gia trên Mặt Trăng và các Thiên thể khác" (còn có tên khác là "Hiệp ước Mặt Trăng"), được thông qua bởi Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 12/1979.

Theo thỏa thuận, Mặt Trăng và các tài nguyên thiên nhiên trên Mặt Trăng là di sản chung của nhân loại và việc khai thác các tài nguyên đó nên được thực hiện riêng cho mục đích hòa bình và vì lợi ích của tất cả các quốc gia, bất kể mức độ phát triển kinh tế hay khoa học của các nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.