Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố sẵn sàng giúp Venezuela giải quyết khủng hoảng

13/02/2019, 10:36

Nga sẵn sàng tạo điều kiện bắt đầu cuộc đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại đây.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro

Moscow đã đứng về phía Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc đối đầu với nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Ông Maduro hiện giữ quyền kiểm soát các cơ quan nhà nước bao gồm quân đội, nhưng hầu hết các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đã công nhận chính trị gia đối lập Guaido là “Tổng thống lâm thời” của đất nước Nam Mỹ.

“Chúng tôi hiện đang duy trì các liên hệ rất quan trọng với chính phủ của đất nước này và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giải quyết khủng hoảng tại Venezuela”, hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Ông Ryabkov cũng cho biết Nga đã đưa ra một số đề xuất với Venezuela để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị nêu trên, nhưng không tiết lộ chi tiết.

img
Tổng thống Maduro kêu gọi người dân đất nước đoàn kết, chống lại sự can thiệp từ bên ngoài

Trong các diễn biến liên quan, ngày 12/2, những người ủng hộ phe đối lập đã quay trở lại đường phố trên toàn quốc để gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Maduro và yêu cầu ông cho phép hàng viện trợ nhân đạo được chuyển vào Venezuela để giải quyết tình trạng thiếu lương thực và thuốc men đang lan rộng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nói rằng, Washington nên tránh mọi can thiệp, kể cả quân sự, trong các vấn đề nội bộ của Venezuela.

Ông Lavrov cũng cho biết Moscow đã sẵn sàng cho các cuộc tham vấn về tình hình ở Venezuela, phù hợp với điều lệ của Liên Hợp Quốc.

Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) chính thức kêu gọi bầu cử tổng thống có sự tham gia của các nhà quan sát quốc tế ở Venezuela.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã mô tả dự thảo nghị quyết của Mỹ là “mất cân bằng toàn diện”. Khi được hỏi liệu ông có đưa ra nghị quyết của Nga trong cuộc họp của HĐBA LHQ hay không, quan chức ngoại giao của Moscow trả lời: “Chúng tôi chỉ thảo luận về nó”.

Hiện chưa rõ liệu khi nào dự thảo nghị quyết của Mỹ được đưa ra bỏ phiếu tại HĐBA LHQ. Một nghị quyết của hội đồng này cần 9 phiếu ủng hộ và không có sự phản đối nào của Mỹ, Anh, Pháp, Nga hay Trung Quốc để thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.