Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố sẽ tập kích tên lửa Patriot nếu Mỹ chuyển giao cho Ukraine

15/12/2022, 14:34

Phát ngôn viên Điện Kremlin thông báo hệ thống tên lửa Patriot sẽ trở thành mục tiêu tấn công nếu được chuyển giao và triển khai tại Ukraine.

Ngày 14/12, trả lời câu hỏi về biện pháp phản ứng của Nga trước khả năng Mỹ chuyển giao hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot cho Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các hệ thống Patriot “chắc chắn” sẽ trở thành mục tiêu của Nga nếu được triển khai trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Trước đó, vào tháng 11, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết các hệ thống Patriot cùng đội ngũ vận hành sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Nga nếu một thành viên NATO chuyển giao loại vũ khí này cho Ukraine.

Khi được hỏi liệu Điện Kremlin có ủng hộ quan điểm của ông Medvedev hay không, ông Peskov xác nhận đồng ý với lập trường này nhưng cho rằng cần chờ thêm thông tin chính thức từ các bên trước khi đưa ra quyết định.

img

Hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất được triển khai tại Slovakia. Ảnh - Reuters

Ông Medvedev đưa ra quan điểm trên sau khi Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ca ngợi việc Đức quyết định triển khai tên lửa Patriot tới Ba Lan.

Ông Stoltenberg cho hay quyết định chuyển giao những hệ thống tương tự cho Ukraine tùy thuộc vào chính phủ các quốc gia thành viên NATO. Một số nhà quan sát cho rằng đây có thể là ngụ ý về việc triển khai những loại vũ khí như tên lửa Patriot tại Ukraine.

Mới đây, hãng tin CNN dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ sớm phê duyệt kế hoạch chuyển giao tên lửa Patriot cho Ukraine. Sau đó, kế hoạch sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt và quyết định có thể sẽ được công bố trong tuần này.

Ông Mark Hertling, cựu tướng quân đội Mỹ, cho rằng một khẩu đội Patriot đòi hỏi hàng chục binh sĩ được huấn luyện bài bản tham gia vận hành. Quá trình huấn luyện nhóm vận hành tên lửa Patriot có thể mất nhiều tháng, nên trừ khi đã có một quá trình huấn luyện bí mật diễn ra được vài tháng, việc Mỹ chấp thuận bàn giao tên lửa Patriot cho Kiev không có nghĩa là những hệ thống đó sẽ lập tức xuất hiện trên chiến trường tại Ukraine.

Mỹ và đồng minh đã cam kết hỗ trợ vũ khí, tài chính cho Ukraine trong suốt thời gian diễn ra xung đột giữa nước này với Nga. Về phần mình, Moscow cáo buộc các quốc gia phương Tây đang kéo dài cuộc xung đột khi liên tục “bơm” vũ khí cho Kiev và gây áp lực ngăn Chính phủ Ukraine nối lại đàm phán hòa bình với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.